WTI ปิดลบ 84 เซนต์ กังวลเศรษฐกิจถดถอย ฉุดดีมานด์พลังงาน

WTI ปิดลบ 84 เซนต์ กังวลเศรษฐกิจถดถอย หลังรายงาน GDP สหรัฐหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ฉุดดีมานด์พลังงาน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ปิดที่ 96.42 ดอลลาร์/บาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) หลังมีรายงานว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 84 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 96.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 52 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 107.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 โดยระบุว่า GDP หดตัว 0.9% หลังจากที่หดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่ GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย “ทางเทคนิค” โดยเข้าเกณฑ์นิยามของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 800,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 800,000 บาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 200,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่ายุโรปจะหันมาใช้น้ำมันดิบมากขึ้น หลังรัสเซียลดการส่งก๊าซผ่านท่อส่ง Nord Stream 1

Back to top button