WTI ดีดบวก 2% นักลงทุนจับตาประชุม “โอเปกพลัส” สัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบ “เวสต์เท็กซัส” ปิดบวก 2.2 ดอลลาร์ หรือ 2.3% นักลงทุนจับตาประชุม “โอเปกพลัส” รวมถึงซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสัปดาห์หน้า คาดไม่เพิ่มการผลิตน้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (29 ก.ค.) และปรับตัวขึ้นในรอบสัปดาห์นี้ แต่ความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยถ่วงราคาลงในเดือนก.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสซึ่งรวมถึงซาอุดีอาระเบียและรัสเซียในวันที่ 3 ส.ค. ซึ่งคาดกันว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะไม่เพิ่มการผลิตน้ำมันอย่างที่สหรัฐคาดหวังไว้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 2.2 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 98.62 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 4.1% แต่ลดลง 6.8% ในเดือนก.ค.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 2.87 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 110.01 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 6.6% แต่ลดลง 4.2% ในเดือนก.ค.

สำนักข่าว ซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะคงการผลิตไว้ที่ระดับเดิม ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการยากที่โอเปกพลัสจะเพิ่มการผลิต เพราะหลาย ๆ ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาในการผลิตให้ได้ตามโควตาเดิมอยู่แล้ว

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐและการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นก็เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันด้วย โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่า จะทำให้ผู้ถือเงินสกุลอื่น ๆ ซื้อน้ำมันได้ในราคาที่ถูกลง

Back to top button