“แบงก์ชาติออสซี่” ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% สูงสุดรอบ 6 ปี คุมเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางออสเตรเลีย ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 1.85% สูงสุดรอบ 6 ปี หวังคุมเงินเฟ้อสู่เป้าหมาย จับตาขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมครั้งหน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 1.85% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 4 ครั้งติดต่อกัน พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า

โดยนายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ถือเป็นการดำเนินอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติ และยังกล่าวด้วยว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดที่ RBA นำมาใช้เพื่อฉุดตัวเลขเงินเฟ้อให้ลดลงสู่กรอบ 2-3%

“เส้นทางสู่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างสมดุลนั้น เป็นเส้นทางที่แคบและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน อันเนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ RBA ยังคงยึดมั่นที่จะดำเนินการดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจว่าตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียจะกลับสู่เป้าหมายที่วางไว้” นายโลว์ กล่าว

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ขณะนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 33

ทั้งนี้นายโลว์ กล่าวว่า ปัจจัยต่างๆ เช่นเศรษฐกิจทั่วโลกที่ขยายตัวอย่างซบเซา, สงครามในยูเครน และปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อในฝั่งอุปสงค์ (demand-side inflation) พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

“การจ้างงานกำลังเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว และภาคธุรกิจกำลังเพิ่มการลงทุน” นายโลว์ กล่าว

Back to top button