“โนมูระ” แนะจับตา “เพโลซี” เยือนไต้หวัน ทำทะเลจีนใต้ระอุ-กระทบหุ้นอิเล็กฯ

บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินกรณี “แนนซี เพโลซี” เดินทางเยือนไต้หวัน อาจทำจีนตอบโต้ เสี่ยงต่อการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง คาดระยะสั้นกระทบหุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ -Theme China Play


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงกรณี “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนประเทศไต้หวัน เรื่องนี้อาจสร้างความบาดหมางต่อจีน โดยมีความเป็นไปได้ที่กรณีต่างๆ ที่จีนจะตอบโต้ ตามรายละเอียด ดังนี้

1) คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อไต้หวัน

2) ทดสอบการยิงขีปนาวุธบริเวณช่องแคบไต้หวัน

3) ส่งเครื่องบินรบไปรอบๆประเทศไต้หวัน / อาจควบคุมเครื่องบินที่แนนซี เพโลซีใช้เดินทาง

4) บุกยึดเกาะของไต้หวัน เช่น Pratas, Jinmen, Matsu และ Penghu

5) ทำสงครามกับไต้หวัน

ทั้งนี้ บล.โนมูระ ได้ประเมินว่ามีโอกาสเกิดการตอบโต้ในระดับไม่ใช้กำลังทหารเป็นอย่างน้อย

สำหรับกรณีไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น (กรณีที่ 1 และ 2) รวมถึงใช้กำลังทหาร แต่ไม่สร้างความเสียหาย (กรณีที่ 3) ในช่วงแนนซี เพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน และคาดว่าค่าเงิน USD/TWD และ USD/CNH จะแข็งค่าขึ้นราว 1%-2% โดยตลาดหุ้นไต้หวันจะปรับฐานราว 2.7%-7.3% สอดคล้องกับสถานการณ์ทดสอบขีปนาวุธที่เคยเกิดขึ้น 3 ครั้งระหว่างปี 1995-96

ส่วนกรณีที่ใช้ความรุนแรง (กรณีที่ 4 และ 5) ประเมินจะสร้างผลกระทบที่มีนัยสำคัญ เช่น ค่าเงินทั้งภูมิภาคเอเชียจะอ่อนค่า จากกระแสเงินทุนไหลออกไปพักที่ Safe Heaven เพื่อลดความเสี่ยง Geopolitical Risk ที่เกิดขึ้นในภูมิภาค อาทิ การพิจารณาออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐฯ ต่อการกระทำของจีน

โดยกำหนดกลยุทธ์ค่าเงินต่างๆ ในภูมิภาค ดังนี้

1.Long USD/CNH (มองเงินหยวน Offshore อ่อนค่า) เพิ่มระดับความเชื่อมั่นเป็น 4/5 (เดิม 3) จากแนวโน้มที่สถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างผลกระทบเชิงการเมือง/เศรษฐกิจต่อจีน

2.Long S$NEER (สิงค์โปร์ดอลลาร์) ปรับลดระดับความเชื่อมั่นเป็น 4/5 (เดิม 5) จากความเสี่ยงที่สิงคโปร์อาจจะได้รับผลกระทบเกี่ยวเนื่อง แต่พร้อมปรับเพิ่มระดับความเชื่อมั่นขึ้นไปอยู่ในระดับเดิม หากสถานการณ์ไม่รุนแรง

  1. Long THB (ค่าเงินบาท) คงระดับความเชื่อมั่นที่ 3/5 โดยยังให้น้ำหนักการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวเป็นสำคัญ แต่ให้ระวังกรณีที่เกิดเหตุรุนแรงที่จะทำให้เห็นภาพ Outflow ทั้งภูมิภาค
  2. Long USD/IDR ลดระดับความเชื่อมั่นเหลือ 3/5 (เดิม 4)

อย่างไรก็ตามทีมกลยุทธ์ Nomura ประเมินประเด็นนี้ ถือว่าเป็นความเสี่ยงใหม่ต่อตลาดที่ต้องติดตามใกล้ชิด โดยหากเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง หรือฟื้นตัวต่ำกว่าคาดในปี 66 อาจส่งผลให้เกี่ยวเนื่องมายังภาพเศรษฐกิจไทยปี 66 ที่คาดจะโดดเด่นน้อยลงเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วที่เข้าสู่ภาวะถดถอย กรอบการฟื้นตัวของ SET ที่ทีมกลยุทธ์ประเมินไว้ช่วงปลายไตรมาส 3/65 ถึงต้นปี 66 มีโอกาสจำกัดขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นให้หลีกเลี่ยงหุ้นในกลุ่มที่มีความเกี่ยวเนื่องกับไต้หวัน เช่น DELTA ให้ประเมินเป็นจังหวะพิจารณาขายทำกำไรจาก Upside เทียบราคาเป้าหมายที่เริ่มจำกัด และหลีกเลี่ยงหุ้นในกลุ่ม China Plays เช่น IVL, PTTGC, TOP, HANA

Back to top button