“ดาวฟิวเจอร์” ดิ่งกว่า 200 จุด กังวลสหรัฐ-จีนเผชิญหน้าทางทหารคืนนี้

“ดาวฟิวเจอร์” ดิ่งกว่า 200 จุด วิตก "นางเพโลซี" เยือนไต้หวันส่อยั่วยุจีน เสี่ยงเผชิญทางทหารระหว่างจีน-สหรัฐ โดย ณ เวลา 17.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์อยู่ที่ระดับ 32,558 จุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีรายงานว่านางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจเดินทางเยือนไต้หวันในคืนนี้ โดย ณ เวลา 17.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 209 จุด หรือ 0.64% สู่ระดับ 32,558 จุด

โดยนักลงทุนวิตกว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือนว่า จีนจะทำการ “ฝัง” ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน

“เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ” กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ PLA โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน

แม้ในช่วงแรกกองทัพสหรัฐแสดงความเห็นคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดแสดงท่าทีพร้อมที่จะปกป้องเครื่องบินของนางเพโลซี โดยมีการส่งเครื่องบินรบ เรือรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน

พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ กล่าวว่า “เราจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินทางของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ”

โดยนักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ รวมทั้งรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ขณะนี้บริษัทราว 56% ในดัชนี S&P 500 ได้เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 แล้ว ซึ่งราว 73% ในจำนวนดังกล่าวได้รายงานกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

Back to top button