“จีน” ระงับ “นำเข้า-ส่งออก” สินค้ากับไต้หวัน มีผลทันที!

“จีน” ระงับ “นำเข้า-ส่งออก” สินค้ากับไต้หวันหลายรายการอย่าง ผลไม้ ปลา ทราย มีผลทันที หลังจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ถือเป็น “การกระทำที่อันตรายอย่างโจ่งแจ้ง” ละเมิดหลักการ “จีนเดียว”


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 65 ว่า สำนักงานศุลกากรแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ ระงับการนำเข้าสินค้าหลายรายการจากไต้หวัน ได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม ปลาสีกุนและปลาดาบเงินแช่แข็งจากไต้หวัน มีผลทันที ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ เรื่องการระงับส่งออกทรายให้แก่ไต้หวันอย่างไม่มีกำหนด

ส่วนด้านสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนประกาศ “การดำเนินการทางวินัย” กับมูลนิธิ 2 แห่งของไต้หวัน ได้แก่ “Taiwan Foundation for Democracy” และ “Taiwan International Cooperation and Development Fund” โดยห้ามบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของแผ่นดินใหญ่คบค้าสมาคม และทำธุรกรรมด้วย

ขณะเดียวกันในอีกด้านหนึ่ง นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวย้ำว่า การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ถือเป็น “การกระทำที่อันตรายอย่างโจ่งแจ้ง” ซึ่งละเมิดหลักการ “จีนเดียว” และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่นักการเมืองของสหรัฐ “เป็นตัวปัญหา” ในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน แต่ยิ่งไปกว่านั้น เหตุการณ์ครั้งนี้บ่งชี้ชัดเจน ว่ารัฐบาลวอชิงตันคือ “ผู้ทำลายสันติภาพอย่างแท้จริง” ทั้งสถานการณ์ที่ช่องแคบไต้หวัน และเสถียรภาพของภูมิภาค พร้อมทั้งเน้นว่า “ไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน”

Back to top button