โบรกเชื่อมั่นดีลควบ “ทรู-ดีแทค” ฉลุย รอ กสทช.เคาะขั้นสุดท้าย

“โนมูระ พัฒนสิน” มองกรณีการควบรวม TRUE-DTAC เชื่อมั่นว่าจะสำเร็จ 80% ชู DTAC รับประโยชน์สูงสุด ราคาเป้าหมาย 55 บาท แนะนำหากรับความเสี่ยงไม่ได้ให้ลงทุน ADVANC-INTUCH


บริษัท หลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS ระบุในบทวิเคราะห์กล่าวถึงกรณี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ควบรวมกับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC หลังล่าสุด คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ไปศึกษาประเด็นเพิ่มเติม โดยประเด็นส่วนใหญ่เป็นการหามุมสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ยังเกิดการแข่งขัน ในกรณีที่มีการควบรวม จึงเริ่มเห็นความเป็นไปได้ที่มีโอกาสให้ควบรวมภายใต้กำหนดเงื่อนไขประกอบธุรกิจที่มีสัญญาณบวกมากขึ้น

ทั้งนี้ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ยังคงแนะนำหุ้น DTAC แต่ทว่าหากเน้นลงทุนในหุ้นปลอดภัยให้มอง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH

สำหรับกสทช. แถลงการณ์กรณีขั้นตอนการพิจารณาขอควบรวมกันระหว่าง TRUE และ DTAC ว่าได้รับรายงานครบถ้วนแล้ว แต่ให้ไปศึกษาเพิ่มเติมประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

ข้อเท็จจริง

1) ทรัพยากรคลื่นของบริษัทที่จะเกิดขึ้นใหม่จากการควบรวม ได้เปรียบหรือมีผลต่อการแข่งขันหรือไม่

2) มาตรการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีโครงข่ายตนเอง (MVNO)

3) วิเคราะห์แนวทางลดค่าบริการ พร้อมรักษาคุณภาพบริการ เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ผลกระทบ

  1. แนวทางการเกลี่ยทรัพยากรคลื่นมองส่งเสริมเกิดผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการมีโครงข่ายของตนเอง
  2. กรณีการหาแนวทางเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อย (MVNO) ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดถือว่าส่งเสริมให้รายเล็กแข่งขันดีขึ้น
  3. โดยทั้ง 2 ส่วนสอดคล้องกับที่เห็นภาพในต่างประเทศ ในทุกๆ ครั้งที่มีการควบรวมหรือซื้อกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองเชิงบวกของทิศทางดังกล่าวในเชิงกลยุทธ์เห็นสัญญาณบวกที่ทาง กสทช. กำลังพิจารณาหาแนวทางกำหนดเงื่อนไขกำกับดูแลให้ยังมีภาพการแข่งขันอุตสาหกรรม กรณีที่เกิดการควบรวม

โดยทางฝ่ายวิจัยยังมองในเชิงบวกในการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC ว่าเป็นไปตามเงื่อนไงกำกับดูแลธุรกิจภายใต้ความเชื่อมั่นว่ายังมีการควบรวมระดับ 80%

ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุนสำหรับนักลงทุนที่ยังคงรับความเสี่ยงได้มากก็ยังแนะนำลงทุนในหุ้น DTAC โดยให้ราคาเป้าหมาย 55 บาท เพราะเชื่อว่ายังได้รับประโยชน์สูงสุดหากการควบรวมเกิดขึ้นครั้งนี้ และหากมองในเชิงสัญญาณเทคนิควางแนวรับ 46.00-45.50 บาท ขณะที่แนวต้าน 47.00-48.50 บาท ส่วนจุดตัดขาดทุน 43.00 บาท

ทว่านักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้เล็กน้อยยังคงมีหุ้นตัวเลือกแนะนำ ADVANC โดยให้ราคาเป้าหมาย 240 บาท ด้านสัญญาณเทคนิควางแนวรับ 201.00-198.50 บาท ขณะที่แนวต้าน 206.00-210.00 บาท ส่วนจุดตัดขาดทุน 194.50 บาท

พร้อมด้วยหุ้น INTUCH ราคาเป้าหมาย 78 บาท ด้านสัญญาณเทคนิควางแนวรับ 71.00-69.00 บาท และแนวต้าน 71.75 -72.25 บาท  ส่วนจุดตัดขาดทุน 67.00 บาท

ทั้งนี้ หากการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC เกิดขึ้น จะเป็นผลบวกต่อโครงสร้างอุตสาหกรรมดีขึ้น แต่หากกรณีการควบรวมไม่ได้เกิดขึ้น ยังมองว่า ADVANC ยังคงปลอดภัยในฐานะที่ได้เปรียบจากความเป็นผู้นำธุรกิจ

Back to top button