ราคา WTI หลุด 89 เหรียญ หลัง “ยูเครน” จ่อส่งน้ำมันยุโรป

ราคาน้ำมัน WTI หลุด 89 เหรียญ ส่วนเบรนท์หลุด 95 เหรียญ หลังยูเครนจะกลับมาเปิดท่อส่งน้ำมันไปยังยุโรปตะวันออกในวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุด WTI หลุดระดับ 89 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 95 ดอลลาร์ หลังยูเครนจะกลับมาเปิดท่อส่งน้ำมันไปยังยุโรปตะวันออกในวันนี้

ณ เวลา 19:13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.56 ดอลลาร์ หรือ 1.72% สู่ระดับ 88.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลบ 1.60 ดอลลาร์ หรือ 1.66% สู่ระดับ 94.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยทรานสเนฟท์ (Transneft) ซึ่งเป็นบริษัทท่อส่งน้ำมันของรัสเซีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะทำการส่งน้ำมันไปยังยุโรปตะวันออกทางท่อส่งผ่านยูเครนในวันนี้ หลังจากที่ยูเครนได้ปิดท่อส่งน้ำมันก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันจากรัสเซีย

ทั้งนี้ ทรานสเนฟท์ระบุว่าการขนส่งน้ำมันจะเริ่มขึ้นในวันนี้เวลา 20:00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ยูเครนยืนยันว่าได้รับเงินค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันจากรัสเซียแล้ว และจะกลับมาเปิดท่อส่ง Druzhba ตามปกติ

สำหรับก่อนหน้านี้ ยูเครนได้ระงับการส่งน้ำมันของรัสเซียผ่านท่อส่ง Druzhba ซึ่งมีการขนส่งน้ำมัน 250,000 บาร์เรล/วัน ส่งผลให้ฮังการี สาธารณรัฐเชก และสโลวาเกียไม่ได้รับน้ำมันดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. เนื่องจากรัสเซียไม่สามารถจ่ายเงินค่าธรรมเนียมขนส่งน้ำมันให้แก่ยูเครน โดยถูกสกัดกั้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

ด้านนักลงทุนจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

อย่างไรก็ดีสื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) ได้เสร็จสิ้นการจัดทำร่างข้อเสนอฉบับสุดท้ายในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ และได้ส่งร่างข้อเสนอดังกล่าวให้กับทางสหรัฐและอิหร่านแล้ว โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะทำการตัดสินใจครั้งสุดท้ายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

ด้านสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลัง API เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

Back to top button