“คลัง” เปิดลงทะเบียน “บัตรคนจน” รอบใหม่ 5 ก.ย.-19 ต.ค.นี้

“กระทรวงการคลัง” เตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบ หรือ บัตรคนจนรอบใหม่ เริ่มวันที่ 5ก.ย.-19 ต.ค.65 รวมระยะเวลา 45 วัน คาดว่าผู้ที่ได้รับสิทธิในรอบนี้จะอยู่ที่ประมาณ 15-16 ล้านคน


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 หรือ บัตรคนจนรอบใหม่ ในวันที่ 5 ก.ย.-19 ต.ค.65 รวมระยะเวลา 45 วัน โดยคาดว่าผู้ที่ได้รับสิทธิในรอบนี้จะอยู่ที่ประมาณ 15-16 ล้านคน

โดยเมื่อปิดรับลงทะเบียนแล้ว จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติร่วมกับ 47 หน่วยงาน และจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติได้ในเดือน ม.ค. 66 เพื่อให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ยืนยันตัวตน ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์สามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้ หากเป็นไปตามแผนก็คาดว่าจะสามารถเปิดใช้สิทธิบัตรคนจนรอบใหม่ได้ภายในเดือน ม.ค.66 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

“ยืนยันว่า การเปิดรับลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ และการให้สิทธิบัตรคนจนในเดือน ม.ค.66 ไม่ได้เป็นประเด็นทางการเมือง และไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า” นายสันติ กล่าว

สำหรับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้ สามารถลงได้เองผ่านระบบออนไลน์ หรือจะลงผ่านจุดรับลงทะเบียนก็ได้

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การรับลงทะเบียน หากตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานรับลงทะเบียนแต่ละแห่ง ส่วนการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติ คลังจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนภายในเดือนม.ค. 66 ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ http://welfare.mof.go.th

โดยผู้ลงทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติ จะต้องยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อเข้าร่วมโครงการที่สาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารกรุงไทย โดยสามารถยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 66 เป็นต้นไป ส่วนผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ สามารถดำเนินการยื่นเรื่องอุทธรณ์ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนดได้ตั้งแต่วันที่ 9-31 ม.ค. 66

ส่วนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบัน จะยังสามารถใช้สิทธิผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้จนถึงวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการเริ่มใช้สิทธิใหม่ผ่านบัตรประจำตัวประชาชนสำหรับผู้ผ่านคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65

“การดำเนินการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 47 หน่วยงาน ซึ่งมีทั้งหน่วยงานที่เป็นหน่วยรับลงทะเบียนและหน่วยตรวจสอบคุณสมบัติ โดยกระทรวงการคลังจะจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการฯ เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวในวันที่ 16 ส.ค. 65 ณ กระทรวงการคลัง เพื่อให้การดำเนินการโครงการฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อย และดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่กำหนด” นายพรชัย กล่าว

Back to top button