WTI ดีดกลับ! หลัง “สต๊อกน้ำมัน” สหรัฐลดลง 7.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI เด้งกลับเหนือ 86 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับสหรัฐเผย สต๊อกน้ำมันดิบ ลดลง 7.1 ล้านบาร์เรลของสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่านักวิเคราะห์คาดเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 23:14 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.33 ดอลลาร์ หรือ 0.38% สู่ระดับ 86.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยเป็นการตอบรับหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันร่วงลงในช่วงแรก โดยถูกกดดันจากความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนและสหรัฐ

ขณะที่โฆษกของสหภาพยุโรป (EU) แถลงว่า EU ได้รับคำตอบจากอิหร่านเกี่ยวกับข้อเสนอของ EU ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้ว โดยทาง EU กำลังพิจารณาเนื้อหาดังกล่าว และทำการปรึกษากับทางสหรัฐ

ด้านสหรัฐระบุก่อนหน้านี้ว่าพร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านอย่างรวดเร็วตามข้อเสนอของ EU

ส่วนสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

Back to top button