สวนกระแสโลก! “แบงก์ชาติตุรกี” หั่นดอกเบี้ย 1% เมินเงินเฟ้อพุ่ง 80%  

สวนกระแสโลก! “แบงก์ชาติตุรกี” ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 1% สู่ระดับ 13% สวนเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น 79.6% ในเดือนก.ค. นิวไฮรอบ 24 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางตุรกีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1% สู่ระดับ 13% หลังจากแตะระดับ 14% นานถึง 7 เดือน โดยการดำเนินการของธนาคารกลางตุรกีสวนทางธนาคารกลางทั่วโลกที่มีทิศทางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของตุรกีพุ่งขึ้น 79.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี ท่ามกลางการดีดตัวขึ้นของราคาพลังงานและอาหาร

สำหรับก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางตุรกีได้เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนก.ย.2564 โดยได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องรวม 5% ภายใต้แรงกดดันของประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ที่ได้ประกาศปลดผู้ว่าการธนาคารกลางหลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สนองนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของรัฐบาล โดยปธน.เออร์โดกันอ้างว่าการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำจะช่วยหนุนการส่งออกและการจ้างงานในประเทศ

อย่างไรก็ดีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางตุรกีได้ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ค่าเงินลีรา ซึ่งทรุดตัวลง 44% ในปีที่แล้ว ท่ามกลางแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสระของธนาคารกลาง

Back to top button