RS ยื่นไฟลิ่ง “เชฎฐ์ เอเชีย” ขายไอพีโอ 562 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจติดตามหนี้

RS ยื่นไฟลิ่ง “เชฎฐ์ เอเชีย” ขายไอพีโอ 562 ล้านหุ้น สปินออฟเข้าตลาด ระดมทุนขยายธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร พร้อมทั้งลงทุนขยายฐานสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ เพิ่มศักยภาพแข่งขันและสร้างโอกาสเติบโต โดยมีบล.กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS กล่าวว่า อาร์เอส นำ บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและรองรับแผนการเติบโตในอนาคต โดยจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 562 ล้านหุ้น

โดยแผนการ Spin-Off ในครั้งนี้ ดำเนินการผ่านทาง บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของอาร์เอสที่ปัจจุบันถือหุ้นในเชฏฐ์อยู่ 35% โดยส่วนหนึ่งของหุ้น IPO ที่จะขายในครั้งนี้มาจากการเสนอขายหุ้นสามัญเดิมที่บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ ถือในเชฎฐ์และเตรียมให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นของ อาร์เอส กรุ๊ป จองซื้อหุ้น IPO ของเชฎฐ์ได้ ซึ่งหลังการเสนอขายหุ้น IPO ของเชฎฐ์ บริษัทฯ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นในเชฎฐ์ ลดลงจากเดิม 35% เป็น 20.35%

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเป็น Strategic shareholder ของกลุ่มบริษัทเชฎฐ์และรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในเชฎฐ์ให้เป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ เพื่อสร้าง Synergy ต่างๆ ร่วมกัน ดังนั้น การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยให้กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากเงินทุนใหม่ที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้

ด้านนายประชา ชัยสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การระดมทุนจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้จะนำไปใช้ขยายธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร พร้อมทั้งลงทุนขยายฐานสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเพื่อนำมาบริหารจัดการให้ดีขึ้นผ่านการเข้าร่วมประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินหรือบริษัทต่างๆ ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานของเชฎฐ์เข้าสู่มาตรฐานสากล เพิ่มความน่าเชื่อถือในด้านภาพลักษณ์ให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการแข่งขัน

กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ประกอบไปด้วยธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์จากการรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และธุรกิจให้สินเชื่อเพื่อแก้ปัญหาหนี้เสีย โดยเชฎฐ์ดำเนินธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร และมีบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่

1.บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด ประกอบธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพการจากรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

2.บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย และรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากผู้ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินและที่มิใช่สถาบันการเงิน

3.บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ด้านนายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากลุ่มบริษัทเชฎฐ์เป็นบริษัทที่มีจุดเด่นด้วยบริการที่ครบวงจร มีศักยภาพและดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้มาอย่างยาวนาน อีกทั้งมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความชำนาญ ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเชฎฐ์มากยิ่งขึ้นในระยะยาว

Back to top button