“ชวน” เตรียมยื่นศาล รธน.วินิจฉัย “นายก 8 ปี” วันนี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นคำร้องของฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดด้วยเงื่อนเวลา 8 ปีตามรัฐธรรมนูญหรือไม่


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ (22 สิงหาคม 2565) จะส่งคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กับศาลรัฐธรรมนูญ หลังได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ติดช่วงวันหยุดเสาร์ และอาทิตย์

ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จนั้น นายชวน ระบุว่า เนื่องจากการพิจารณาในครั้งนี้มีผู้อภิปรายจำนวนมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะอภิปราย ส่วนกรณีที่การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ เมื่อ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ไม่ลุล่วง ทราบว่าก่อนลงมติได้เรียกส.ส.ให้แสดงตน โดยพบว่าขาดไปเพียง 2 คน จึงได้ปิดประชุมและนัดพิจารณาวันที่ 23 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ หากสภาฯพิจารณากฎหมายงบประมาณไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วัน หรือ 29 สิงหาคม ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องกลับไปใช้ร่างพ.ร.บ.ที่ ครม.เสนอ และส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ  แต่ส่วนตัวยังเชื่อจะทันตามกรอบที่กำหนดไว้ แม้จะยังมีผู้อภิปรายจำนวนมาก น่าจะไม่มีปัญหา เพราะทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดี

อย่างไรก็ตามที่มีข้อสังเกตว่า สภาฯพยายามยืดการพิจารณามาถึงวันที่ 23 สิงหาคม ที่ตรงกับวันที่นายกรัฐมนตรีจะครบวาระ 8 ปี ที่จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายชวนเห็นว่า การพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่มีปัญหาใด ที่จะนำไปสู่การประกาศบังคับใช้ ทั้งนี้การพิจารณางบฯไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

Back to top button