SCC รุกขยายฐาน “เวียดนาม” ส่ง SCGC เข้าลงทุน BOPET มูลค่า 851 ลบ.

SCGC เข้าลงทุนใน AJVN-AJ รุกขยายลงทุนในสายการผลิตฟิล์มดึงยืดสองทิศทางจากพลาสติกพอลิเอทิลีนเทเรพทาเลตใน “เวียดนาม” มูลค่ารวม 851 ล้านบาท


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด มีมติอนุมัติโครงการลงทุนใน บริษัท เอ.เจ.พลาสท์ (เวียดนาม) จำกัด (AJVN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SCGC และ บริษัท เอ.เจ.พลาสท์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJ ในสัดส่วน 45% และ 55% ตามลำดับ สำหรับการลงทุนในสายการผลิตฟิล์มดึงยืดสองทิศทางจากพลาสติกพอลิเอทิลีนเทเรพทาเลต (polyethylene terephthalate) (BOPET) ในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้โครงการลงทุน BOPET นี้คาดว่าจะใช้ทุนทั้งสิ้นจำนวน 22.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 851 ล้านบาท) โดย SCGC จะเพิ่มทุนใน AJVN ตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทจำนวนร้อยละ 45 คิดเป็นเงินจำนวน 10.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 383 ล้านบาท) โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567

โดยก่อนหน้านี้ SCC ได้แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนตุลาคมปี 2563 เรื่องโครงการร่วมลงทุนของ SCGC ใน AJVN สำหรับการลงทุนในสายการผลิตฟิล์มดึงยืดสองทิศทางจากพลาสติกพอลิโพรพีลีน (polypropylene) หรือ BOPP โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท โดย SCGC ถือหุ้น 45% คิดเป็นเงินลงทุน 315 ล้านบาท

ส่วนโครงการลงทุน BOPP และ BOPET ดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ตามแผนขยายธุรกิจในประเทศเวียดนามโดยเฉพาะการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 SCGC มีสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนในประเทศเวียดนาม มูลค่าประมาณ 130,000 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงโครงการ Long Son Petrochemicals Complex (ธุรกิจโอเลฟินส์) TPC Vina (ธุรกิจไวนิล) และ Binh Minh Plastics (ธุรกิจไวนิลปลายน้ำ)

Back to top button