จับจังหวะลงทุน! ช่วง SET ปรับฐาน “เอกภาวิน” แนะดักเก็บ 8 หุ้นเด่นครึ่งปีหลัง

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” คาดเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย กด SET ผันผวนระยะสั้น ชี้โอกาสเข้าซื้อเก็งกำไร เชื่อ GDP โค้งสุดท้ายยังโตแกร่งดันโฟลว์ไหลเข้า แนะหุ้นเด่น CENTEL -AWC- AMATA- GULF HMPRO-  BDMS - BBL – MTC คาดว่าจะมีกำไรเด่นช่วงครึ่งปีหลัง


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (29 สิงหาคม 2565) ว่าจากประเด็นที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีการส่งสัญญาณภายหลังการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮลว่า เฟดยังคุ้มเข้มนโยบายการเงิน เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75% ในเดือนก.ย.นี้ จากก่อนหน้านี้มอง 0.50% จึงกดดันตลาดหุ้นในภาพรวมของโลกผันผวน สำหรับตลาดหุ้นไทยมองว่าเป็นโอกาสเข้า “ซื้อ” แล้วทำกำไรหากราคาปรับตัวลงมา

ทั้งนี้ มองว่าความเคลื่อนไหวของดัชนีโดยให้กรอบ 1,570-1,560 จุด และช่วงต้นเดือนกันยายน 2565 คาด SET จะมีการปรับฐานลงมาเพราะช่วงที่ผ่านมาขึ้นมากว่า 100 จุด แล้วมองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อเก็งกำไร นอกจากนี้ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จะฟื้นตัวเด่น คาด GDP ไทยปีนี้อาจเติบโต 4% ดันฟันด์โฟลว์ไหลเข้า SET ต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง และโอกาสที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงด้วยอาจมีมาอยู่ที่ระดับ 8.3 %

นอกจากนี้ยังมองว่า เฟดอาจทบทวนนโยบายการเร่งอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากมองว่าเงินเฟ้อสหรัฐก็จะปรับลดลง เช่นกัน รวมถึงราคาน้ำมันอาจปรับตัวลดลงอีก สำหรับหุ้นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงนี้ คือ หุ้นเดินเรือ อาจมีดาวน์ไซด์ลงมา ส่วนหุ้นยานยนต์ หุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเผชิญกับปัจจัย ภัยแล้งของจีนที่จะกระทบต่อซัพพลายเชน

สำหรับหุ้นกลุ่มที่เฝ้าจับตามองที่ดัชนีจะลงมาแตะแนวรับหลังจากนั้นก็มีโอกาสดีดกลับ แนะนำว่าหากราคาปรับลดลงให้เป็นจังหวะเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร แนะนำว่า หุ้นเปิดเมือง ท่องเที่ยว เช่น บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC นอกจากนี้ยังแนะนำ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA และ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF

อีกทั้งแนะนำ หุ้นโรงพยาบาล อย่าง บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS กลุ่มค้าปลีก อย่าง บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO ส่วนหุ้นแบงก์ แนะนำ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL และหุ้นไฟแนนซ์ แนะนำ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ทั้งหมดคาดว่าจะมีกำไรที่เด่นในช่วงครึ่งปีหลัง

Back to top button