จับตา! พายุโซนร้อน “หินหนามหน่อ” กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยเสี่ยงฝนตกหนัก 29-31 ส.ค.นี้

จับตา! พายุโซนร้อนลูกที่ 11 "หินหนามหน่อ" กรมอุตุฯ เตือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง-กลางตอนล่าง-ตะวันออก-ใต้ เสี่ยงฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 29-31 ส.ค. 65


กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ว่า ขณะนี้มีพายุโซนร้อน ลูกที่ 11 ชื่อ “หินหนามหน่อ” (HINNAMNOR)” หมายถึง “ห่านป่า” ตั้งชื่อโดย สปป.ลาว  ขณะนี้ พายุ “หินหนามหน่อ” นี้ยังอยู่ห่างไกลจากประเทศไทย (ยังไม่มีผลกระทบกับไทยในขณะนี้) มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตก ยังต้องติดตามเป็นระยะ ๆ

อย่างไรก็ตาม พายุโซนร้อน “หินหนามหน่อ” เป็นพายุ ลูกต่อไปถัดจาก พายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” ซึ่งจะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ว่าจะส่งผลกระทบ ทำให้ประเทศไทยเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง หรือไม่

สำหรับพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 29 – 31 ส.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก อ่าวไทย และภาคใต้ฝั่งตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ตลอดช่วง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 1 – 4 ก.ย. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อน พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น และร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ตลอดช่วง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ข้อควรระวัง  ในช่วงวันที่ 29-31 ส.ค. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

Back to top button