ตามคาด! “แบงก์ชาติออสซี่” ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% สกัดเงินเฟ้อ

“แบงก์ชาติออสซี่” ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% หวังฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายและจะสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานที่ยั่งยืนมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้คาดว่าจะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายเดือนเพื่อการซื้อบ้านเพิ่มขึ้นราว 200 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับวงเงินกู้ 700,000 ดอลลาร์

ด้านนายฟิลลิป โลว์ส ผู้ว่าการ RBA ส่งสัญญาณว่า RBA จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่เงินเฟ้อของออสเตรเลียยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2-3% ของ RBA

สำหรับการที่ RBA ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันนี้ จะช่วยฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย และจะสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานที่ยั่งยืนมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลีย

“คณะกรรมการ RBA คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่เราจะไม่มีการกำหนดแนวทางไว้ล่วงหน้า โดยขนาดและช่วงเวลาของการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะได้รับในวันข้างหน้า และขึ้นอยู่กับการประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและตลาดแรงงานของคณะกรรมการ RBA” นายโลว์ กล่าว

ทั้งนี้ RBA เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยคาดว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 8% ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

Back to top button