“ออสซี่” เปิดตัวเลข GDP ไตรมาส 2 โต 3.6% รับผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่ม-ส่งออกพุ่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดตัวเลข GDP ไตรมาส 2/65 เติบโต 3.6% รับอานิสงส์ผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่ม พร้อมส่งออกพุ่ง บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะสามารถรับมือกับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยและค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้


สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 ของออสเตรเลียขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3.5% และแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 3.3%

โดยเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 0.9% ซึ่งแม้ว่าจะน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.0% แต่ยังคงแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 1 ซึ่งมีการขยายตัว 0.8%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอย และการส่งออกพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะสามารถรับมือกับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยและค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้

สำหรับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

อีกทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวานนี้คาดว่าจะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านเพิ่มขึ้นราว 200 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับวงเงินกู้ 700,000 ดอลลาร์

Back to top button