KUN ออกหุ้นกู้ 440 ลบ. ดอกเบี้ยสูง 7% เคาะขาย 18-20 ต.ค.นี้ นำเงินขยายธุรกิจโต

KUN ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต.เปิดขายหุ้นกู้ 440 ล้านบาท อายุ 2 ปี 9 เดือน คาดเสนอขาย 18-20 ต.ค.นี้ ดอกเบี้ย 7% แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ นำเงินใช้ซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย-ชำระคืนหุ้นกู้-เงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ


นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ KUN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท มูลค่าเสนอขาย 440 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวในระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2565 นี้

โดยจะเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และ/หรือนักลงทุนรายใหญ่ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดจำหน่าย สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวมีอายุ 2 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.00% ต่อปี โดยจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

สำหรับการออกขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นการวางแผนด้านการเงิน เพื่อรองรับการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยจะนำไปขยายการลงทุนในธุรกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัย อาทิ การซื้อที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการใหม่ของบริษัทในอนาคต จำนวน 200 ล้านบาท อีกส่วนหนึ่งเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ จำนวน 150 ล้านบาท และในส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาโครงการของบริษัท จำนวน 90 ล้านบาท

ทั้งนี้ หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating) สถาบันจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือของไทย ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรให้แก่ บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BB” พร้อมด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งรายได้และกำไรของบริษัทอยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต บริษัทฯ มีขนาดเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีอันดับเครดิตในระดับที่สูงกว่า โดยบริษัทฯ มีโครงการกระจุกตัว ซึ่งโครงการ 4 จาก 5 โครงการของบริษัทตั้งอยู่บนทำเลเดียวกันในย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ประกอบกับบริษัทเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบในกลุ่มปานกลางถึงต่ำ ในส่วนของภาระหนี้ของบริษัทจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้าจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ส่งผลให้สภาพคล่องของบริษัทมีความตึงตัวแต่สามารถจัดการได้

โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ จะช่วยเสริมให้ฐานะการเงินของบริษัทฯแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อรองรับการลงทุนใหม่ๆ ของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการลงทุนโครงการต่างๆ และยิ่งตอกย้ำความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้นหลังจาก ทริสเรทติ้ง ได้มีการจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อองค์กรของบริษัทระดับ “BB” พร้อมด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KUN กล่าวถึงภารวมธุรกิจในครึ่งหลังของปี 2565 ว่า บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์การทางตลาดเพื่อกระตุ้นการขาย รวมถึงกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวโดยการอัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายทั้งในส่วนของโครงการคุณาลัย บีกินส์ 2 ซึ่งเป็นบ้านทาวน์โฮม รวมทั้งการทยอยออกแคมเปญอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ภายในไตรมาส 4/2565 บริษัทฯ เตรียมเปิดโครงการคุณาลัย นาวาร่า โซนบางขุนเทียน พระราม 2 มูลค่า 3,500  ล้านบาท และคาดว่าจะเปิดขายได้ในไตรมาส 1/2565 โดยเชื่อว่าโครงการจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมองว่าโครงการคุณาลัย นาวาร่า จะเป็นอีก 1 แฟลกชิป (Flagship) ที่จะเป็นเรือธงของ “คุณาลัย” ส่งผลให้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าภาพรวมผลการดำเนินงานสำหรับปี 2565 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้  10-15%  ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเป้ายอด Pre-Sale ที่แตะระดับ 1,700 ล้านบาท

Back to top button