WTI ร่วง 3 สัปดาห์ติด หวั่นเศรษฐกิจชะลอตัวฉุดดีมานด์ “น้ำมัน”

น้ำมัน WTI ปิดบวกเล็กน้อย 0.01% แต่ยังคงลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน หวันการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่าง ๆ จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันศุกร์ (16 ก.ย.) แต่ยังคงลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยถูกกดดันจากความวิตกที่ว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่าง ๆ จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 85.11 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ลดลง 1.9% ในรอบสัปดาห์นี้ และลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 91.35 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ลดลง 1.6% ในรอบสัปดาห์นี้ และลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากความวิตกที่ว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อสูงนั้น จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และจะส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน

บรรดานักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 0.75% – 1% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะหยุดชะงักลงในไตรมาส 4 โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน และกลุ่มประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

Back to top button