“กทม.” เตือนปชช. เฝ้าระวังน้ำริม “เจ้าพระยา” เพิ่ม เตรียมรับมือทะเลหนุนสูง

“กทม.” เตือนประชาชน เฝ้าระวังน้ำริม “เจ้าพระยา” เพิ่มขึ้น เตรียมรับอิทธิพลจากทะเลหนุน และน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาเติม พร้อมตรวจสอบแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วม


นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า กรุงเทพมหานครเตือนประชาชนที่อยู่ริมแนวแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หรือจุดที่ไม่มีเขื่อนป้องกันถาวร เช่น จุดพื้นที่เอกชน และท่าเรือ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด รวมถึงยกของขึ้นที่สูงในช่วงที่น้ำขึ้น

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้น นอกจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนแล้ว ยังเป็นน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาเติม โดยในวันนี้ที่จุดวัด อ.บางไทร วัดได้ 2,929 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะที่ความจุของลำน้ำรับได้ที่ 3,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

สำหรับระดับน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ ฐานน้ำทะเลหนุน น้ำขึ้นเต็มที่เวลา 09:29 น. ระดับเพิ่มขึ้น 1.05 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ที่สถานีวัดบางนาวัดได้ระดับสูงสุด 1.96 ม.รทก. เมื่อเวลา 09:15 น. ต่ำกว่าแนวป้องกัน 0.84 เมตร แนวป้องกันอยู่ที่ 2.80 เมตร ที่สถานีปากคลองตลาด เพิ่มขึ้น 2.02 ม.รทก. (09:30 น.) ต่ำกว่าแนวป้องกัน 0.98 เมตร แนวป้องกันอยู่ที่ 3.00 เมตร และที่สถานีวัดบางเขตใหม่ เพิ่มขึ้น 2.04 ม.รทก. (08:45 น.) ต่ำกว่าแนวป้องกัน 1.46 เมตร แนวป้องกันอยู่ที่ 3.50 เมตร และในช่วงค่ำวันนี้ ยังมีน้ำขึ้นเต็มที่อีกในเวลาประมาณ 19:42 น. ระดับเพิ่มขึ้น 1.10 ม.รทก.

อย่างไรก็ตาม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับทั้ง 17 สำนักงานเขตที่ดูแลพื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังจุดอ่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรวจสอบแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วม หากพบจุดที่มีแนวรั่วซึมให้ซ่อมแซมโดยใช้สอบทราย พร้อมทั้งตรวจสอบความแข็งแรงของแนวกระสอบทรายที่ทำไว้เป็นแนวป้องกันชั่วคราวในจุดที่เป็นฟันหลอ เข้าไปดูแลชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้ข้อมูลแจ้งเตือน เตรียมพร้อมย้ายสิ่งของและปลั๊กไฟขึ้นที่สูง รวมทั้งประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียง ให้ได้รับความสะดวก เป็นต้น

 

Back to top button