ESSO อัดฉีดเงินรางวัล 3 แสนบาท งานประกวด “โครงงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 31

ESSO สนับสนุนเงินรางวัล 3 แสนบาท ในงานประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 31 โดยปีนี้มีจำนวนโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลระดับชาติเข้าร่วมประกวดจำนวน 40 โครงการ


บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยได้จัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 31 พร้อมทั้งแสดงผลงานที่ได้รับการคัดเลือก และประกาศผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศประจำปี ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565

พร้อมกันนี้ ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ กรรมการ ESSO ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 300,000 บาท ให้กับ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ในระดับอาชีวศึกษาและการนำความรู้มาพัฒนาเป็นโครงงานวิจัยที่นำไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริงกับชุมชน

โดยการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับอาชีวศึกษาระดับชาติได้ดำเนินการประกวดมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ มีจำนวนโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลระดับชาติเข้าร่วมประกวดจำนวนทั้งสิ้น 40 โครงการ แบ่งเป็น โครงงานวิทยาศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 20 โครงงาน ในส่วนผลงานชนะเลิศในปีนี้ได้แก่วิทยาลัยประมงสมุทรสาครในโครงงานเรื่องผลของประสิทธิภาพการย่อยหญ้าเนเปียร์โดยใช้เอนไซม์ในลำไส้ปลานิล (In Vitro Digestibility)ที่ส่งผลต่อคุณภาพอาหารในการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ

สำหรับโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 20 โครงงาน ผลงานชนะเลิศในปีนี้ ได้แก่วิทยาลัยประมงสมุทรสาคร ในโครงงานเรื่องการศึกษาปริมาณเมทอกซิลของเพคตินจากกระเจี๊ยบเขียวที่มีผลต่อคุณภาพของแอลจิเนตแคปซูลในการผลิตไข่ปลาแซลมอนเทียม

ทั้งนี้บริษัทเอสโซ่ฯได้ให้การสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่องมาถึง 31 ปี และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลิตชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาในท้องถิ่นในปีนี้จึงจะมีการคัดเลือกโครงงานที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาในท้องถิ่นได้อย่างดี เพื่อนำไปพัฒนาต่อและส่งมอบให้กับชุมชนต่างๆตามความต้องการต่อไป

Back to top button