CPF-GFPT-TFG ตีปีกรับ “อย.ซาอุฯ” ไฟเขียว 11 โรงงานไทย ส่งออก “ไก่” ทุกชิ้นส่วน

CPF-GFPT-TFG ตีปีก ตอบรับ "องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย " ไฟเขียว 11 โรงงานไทย ส่งออก "ไก่" ทุกชิ้นส่วน มีผลตั้งแต่ 11 ต.ค.65


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ซาอุดีอาระเบีย ได้แก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ อนุญาตให้โรงงานไก่ไทย 11 โรงงาน สามารถส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก เข้าประเทศซาอุดีอาระเบียได้อย่างครบถ้วน ทุกด่านทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังจากที่ตนได้เดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย เมื่อช่วง ปลายเดือนส.ค.2565 และได้หารือกับดร.ฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธาน อย.ซาอุดิอาระเบีย เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดเรื่องการส่งออกชิ้นส่วนไก่จนได้ข้อสรุปและเป็นที่มาของการประกาศความชัดเจนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้

การปรับแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ของ อย.ซาอุดีอาระเบียดังกล่าว ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่ทุกชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นไก่ทั้งตัว ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก ไปยังซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไก่ไทยไปยังซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น ทำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น”นายจุรินทร์ กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ การผลักดันการส่งออกสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ไปซาอุดีอาระเบีย ในปี 2562 SFDA ได้เดินทางมาตรวจสถานประกอบการทั้งโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกของไทย 11 แห่ง เพื่อดำเนินการเปิดตลาดด้านสุขอนามัยสำหรับการดำเนินการนำเข้าสัตว์ปีกจากไทย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกจากไทยตั้งแต่ปี 2552 ต่อมาในปี 2563 ซาอุดีอาระเบียได้ให้การยอมรับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) เป็นหน่วยงานออกเครื่องหมายรับรองฮาลาลของประเทศไทย (Certification Body) ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกที่ไม่ใช่มุสลิมมีหน่วยงานที่สามารถออกเครื่องหมายฮาลาลสำหรับการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังซาอุดีอาระเบียได้

ขณะเดียวกัน ไทยยังได้ยื่นรายชื่อโรงงานชำแหละเนื้อไก่อีก 27 โรงงาน ให้เร่งรัดการตรวจโรงงาน ซึ่ง อย. ซาอุดีอาระเบียแจ้งว่าพร้อมที่จะมาตรวจสอบ ส่วนเรื่องเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อแพะ เป็นต้น ก็มีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้น โดยซาอุดีอาระเบียมีความต้องการนำเข้า โดยเฉพาะเนื้อที่มีคุณภาพดี ราคาถูก และมีความปลอดภัย ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานระหว่างกรมปศุสัตว์กับ อย.ซาอุดีอาระเบีย

อนึ่งซาอุดีอาระเบีย มีการนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน เป็นอันดับ 5 ของโลกการนำเข้าเนื้อไก่ โดยส่วนใหญ่นำเข้าจากบราซิล 70% ที่เหลืออีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส ส่วนการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลก 912,900 ตัน มูลค่าการส่งออกไก่แช่เย็น-แช่แข็ง-แปรรูปรวม 102,529 ล้านบา

ดังนั้นตลาดใหม่และใหญ่ขนาดของซาอุดีอาระเบียนี้ เบื้องต้นเชื่อวว่าบรรดาหุ้นไก่ตีปีกขานรับข่าวบวกทันที รายใหญ่ที่มีธุรกิจไก่เป็นพอร์ตหลักโดยตรง บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT เป็นผู้เลี้ยงไก่และส่งออก ที่ทำรายได้ครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่ 8,424 ล้านบาท

โดยมีสัดส่วนรายได้จากเนื้อไก่ มากถึง 70 % ซึ่งรวมทั้งธุรกิจอาหาร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเนื้อไก่แปรรูปแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่ การผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงไก่พันธุ์ การเลี้ยงไก่เนื้อ การแปรรูปเนื้อไก่ การผลิตเนื้อไก่แปรรูปปรุงสุก และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเท

รวมทั้ง บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG มีธุรกิจไก่ 48 % สุกร 26.81% อาหารสัตว์ 19.60 % และอื่น 4.80 % ซึ่งรายได้งวดครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่ 22,937 ล้านบาท

พร้อมกับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ที่ถือได้ว่าประกอบธุรกิจอาหาร ธุรกิจอาหารสัตว์ และธุรกิจผลผลิตจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ซึ่งฐานการผลิตใน 17 ประเทศมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเนื้อสัตว์ (สุกร –สัตว์ปีก และสัตว์น้ำ) เฉพาะกิจการในประเทศและส่งออกเกือบ 2 แสนล้านบาท ขณะที่รายได้รวมครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่ 296,973 ล้านบาท

Back to top button