ลุ้น! “ครม.” ไฟเขียวเว้นเงื่อนไข LTR Visa กระตุ้นต่างชาติลงทุนไทย

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอให้ยกเว้นเงื่อนไขบางประการกับผู้ขอและผู้ถือ long-term resident visa เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนจากต่างชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วันนี้ (18ต.ค.65) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุม มีรายงานว่า ครม.เตรียมหารือกันถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ยังเกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนนตรีได้สั่งการให้รีบประเมินความเสียหาย และเตรียมแผนเรื่องงบประมาณไว้รองรับความเสียหายและการเยียวยาให้กับประชาชน รวมทั้งระบุว่าได้เตรียมวงเงินในการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีวงเงินประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอการยกเว้นการแสดงหลักฐานใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้ไม่มีโรคต้องห้าม และการแสดงตัวตนเพื่อขอรับใบร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ อนุญาต ทำงานอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง สำหรับผู้ขอและผู้ถือ long-term resident visa (LTR Visa) ตามมาตราการกระตุ้น เศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึดดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย (ฉบับที่..)

ด้าน กระทรวงคมนาคมเสนอขออนุมัติก่อสร้างสะพานภาคใต้ 2 แห่งในพื้นที่วงเงินรวมประมาณ 6,354 ล้านบาท ได้แก่ การขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา – อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท วงเงิน 4,500 ล้านบาท และ การขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง-ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ของกรมทางหลวงชนบท วงเงิน 1,854 ล้านบาท

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็น

ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังเตรียมเสนอ โดยในส่วนของเศรษฐกิจจะพิจารณาตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

Back to top button