“เงินเยน” ร่วงต่ำสุดรอบ 32 ปี หลัง “แพทริก ฮาร์เกอร์” หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

“เงินเยน” อ่อนค่าลงแตะระดับ 150.30 เยนต่อดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 32 ปี หลัง “แพทริก ฮาร์เกอร์” หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 150.30 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี หลังจากนายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดยการแสดงความเห็นของ นายฮาร์เกอร์ ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและสหรัฐจะปรับตัวกว้างขึ้นอีก เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินแม้ตัวเลขเงินเฟ้อในประเทศพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง สวนทางกับเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายฮาร์เกอร์ กล่าวว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาแทบไม่สามารถสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ดังนั้นเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยเขามองว่าเฟดต้องปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงกว่าระดับ 4% ภายในปลายปีนี้

ด้านนักลงทุนจับตาท่าทีของ BOJ หลังจากทางการญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานทั่วประเทศ ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 31 ปี เนื่อง โดยข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ BOJ เผชิญกับความยากลำบากในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสำคัญของญี่ปุ่น ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ที่ระดับ 2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้

Back to top button