“สหรัฐ” ขวาง “จีน” เข้าถึง “ควอนตัม-เอไอ” กดดันหุ้นเทคฯ ร่วงหนัก

“สหรัฐ” ออกมาตรการคุมส่งออกครั้งใหม่ หวังขวางจีนเข้าถึงเทคโนโลยี “อีเมอร์จิ้ง คอมพิวติง” กดดันหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนปรับตัวลดลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน กำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะออกมาตรการควบคุมการส่งออกครั้งใหม่เพื่อขัดขวางจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยี อีเมอร์จิ้ง คอมพิวติง (Emerging Computing Technologies) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทรงพลังมากที่สุด โดยแผนการดังกล่าวซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นนั้น จะมุ่งเน้นไปที่ควอนตัม คอมพิวติง (Quantum Computing) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ทดสอบทักษะ รวมทั้งซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ หากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ก็จะเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจาก เมื่อ วันที่ 7 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา เมื่อคณะบริหารของ ปธน.ไบเดนออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน โดยพุ่งเป้าไปที่การส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงที่มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยรัฐบาลสหรัฐวิตกว่า จีนกำลังใช้ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยเพื่อปรับปรุงการคำนวณต่างๆ ในการออกแบบอาวุธ, การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์, ระบบไฮเปอร์โซนิก, และระบบขีปนาวุธอื่นๆ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์ผลการสู้รบ

ขณะเดียวกันหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนร่วงลงในวันนี้ โดยหุ้น นอรา เทคโนโลยี กรุ๊ป, และหุ้น เอซีเอ็ม รีเสิร์ช เซี่ยงไฮ้, ร่วงลง 6.1% และ 8.7% ตามลำดับ ส่วนหุ้น ไพโอเทค ร่วงลงรุนแรงถึง 13%

ในส่วนสำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งมีบทบาทสำคัญในการออกแบบและบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกและเป็นผู้ประกาศควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2656 นั้น ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้จัดการประชุมฉุกเฉินหลายครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เชิญบรรดาผู้บริหารของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำ เพื่อร่วมกันประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตชิปซึ่งมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

Back to top button