“มท.” จ่อชง ครม. ไฟเขียว “ต่างชาติ” ถือครองที่ดินเพิ่ม-จับตาของขวัญปีใหม่

“มหาดไทย” เตรียมชงครม. ไฟเขียวต่างชาติถือครองที่ดินเพิ่ม พร้อมหารือหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม รวมถึงของขวัญปีใหม่ของประชาชน


รายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมรายงานในที่ประชุม ครม.ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ที่ผ่านงบประมาณของทางราชการในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และหารือหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมจากงบกลางรวมทั้งกรณีที่กระทรวงต่างๆ จะทยอยเสนอขออนุมัติโครงการของขวัญปีใหม่ 66 ให้กับประชาชน

สำหรับการประชุม ครม. มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้

– กระทรวงมหาดไทย เสนอขอนุมัติตั้งกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ.

– กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ … (พ.ศ. ) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ขยายเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับวิสาหกิจชุมชน)

– คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ขอความเห็นชอบร่างแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566-2570

– กระทรวงแรงงาน ขอความเห็นชอบต่อการรับรองร่างแนวทางอาเซียนว่าด้วยการให้คำปรึกษาและการตรวจหาเชื้อเอชไอวีในสถานประกอบการ และร่างแผนงานคณะกรรมการตรวจแรงงานอาเซียน พ.ศ. 2565-2573

– กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบร่างจรรยาบรรณสำหรับกระบวนการระงับข้อพิพาทตามบทที่ 14 ของความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

– กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขออนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดีอีเอสแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

– กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และกำรประชุมที่เกี่ยวข้องระหว่างงปี พ.ศ. 2567-2568 และการรับรองปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของระบบการศึกษาในอาเซียน

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (ASEAN Joint Statement on Climate Change to UNFCCC COP 27)

– กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติการปรับขยายเพดานอัตราเงินเดือนขั้นสูงสุดของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติจ่ายเงินค่าขนย้าย (ค่าที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ) เป็นกรณีพิเศษให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายห้วยหลวง จ.อุดรธานี

– ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการพัฒนำแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย (Thailand National Digital Trade Platform : NDTP)

– สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ ต.ปากคลอง ต.ชุมโค ต.บางสน และ ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร พ.ศ.

– กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย

  1. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พ.ศ. (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พ.ศ. 2556 และกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองรวม ชุมชนบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560
  2. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชน จอมทอง จ.เชียงใหม่ พ.ศ.
  3. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชน บ้านโคก-ม่วงเจ็ดต้น จ.อุตรดิตถ์ พ.ศ.

Back to top button