MITSIB ปักหมุดรายได้ปี 66 โตเกิน 30% รับพอร์ตสินเชื่อ “แท็กซี่-รถโดยสาร” เพิ่ม

MITSIB ตั้งเป้ารายได้ปี 66 โตเกิน 30% รับพอร์ตสินเชื่อ “แท็กซี่-รถโดยสารสาธารณะ” เพิ่ม พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจปล่อยสินเชื่อกลุ่มรถยนต์พาณิชย์ เน้นจับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อยภาคตะวันออก


นายณัชชา ยงค์สงวนชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตรสิบ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MITSIB เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 66 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% และมีอัตรากำไรสุทธิกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ต่ำกว่า 10% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะที่ตั้งเป้าหมายไว้ราว 3,000 สัญญา โดยมีทิศทางกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศหนุนให้นักท่องเที่ยวกลับมา และ ภาพรวมเศรษฐกิจและกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

“ปี 66 ทิศทางผลประกอบการจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแข็งแรง โดยจะเห็นตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 65 ที่ภาพรวมการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจกลับมา จะช่วยหนุนให้ภาพรวมความสามารถในการทำกำไรกลับมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”นายณัชชา กล่าว

ขณะเดียวกันการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน ยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทตั้งเป้าหมายจะมีการปล่อยสินเชื่อประเภทดังกล่าวในปี 66 ราว 400 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อจำนำโฉนดที่ดินราว 60% จำนำทะเบียนรถยนต์ 20% และ จำนำทะเบียนจักรยานยนต์ 20%

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เดินหน้าขยายธุรกิจไปยังการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อาทิ รถสิบล้อ รถหัวลาก รถบัส รถมินิบัส รถตู้ และ รถกระบะ เป็นต้น คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ราว 900 ล้านบาท โดยจะเน้นจับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งบริษัทคาดว่าพอร์ตสินเชื่อจากกลุ่มรถยนต์พาณิชย์จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปี 67 จากปัจจุบันอยู่ที่ 15%

ขณะที่บริษัทคาดว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปัจจุบันอยู่ที่ 3.04% มีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังลูกหนี้ส่วนใหญ่มีสถานะทางการเงินกลับมาฟื้นตัว สามารถจ่ายหนี้ได้มากขึ้นด้วย

ส่วนทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง 65 ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากภาพรวมความต้องการรถแทกซี่ที่ฟื้นตัว และราคารถมือสองเริ่มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องด้วย

Back to top button