“สรท.” คาดส่งออกปี 65 โตแตะ 9% รับอานิสงส์บาทอ่อน-วิกฤตอาหาร

“สรท.” คาดการณ์ส่งออกปี 66 จะเติบโต 2-5% ขณะที่มองส่งออกปี 65 โต 8% และมีโอกาสไปแตะ 9% รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์วิกฤตอาหารทั่วโลก


สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก คาดการณ์การส่งออกของไทยปี 2566 จะเติบโตได้ 2-5% ขณะที่ทั้งปี 2565 คาดการส่งออกจะเติบโต 8% และมีโอกาสไปแตะ 9% ได้ หากไตรมาส 4/2565 การส่งออกยังมีทิศทางที่เติบโตได้ต่อเนื่อง

โดยมีปัจจัยหนุนที่สำคัญ คือ 1.เงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางที่อ่อนค่าต่อเนื่อง และ 2. สถานการณ์วิกฤตอาหารทั่วโลก ส่งผลให้สินค้าไก่ (แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป) และอาหารกระป๋องแปรรูปของไทย ไปสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ 1. สถานการณ์เงินเฟ้อของประเทศคู่ค้าสำคัญ มีทิศทางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2. ดัชนีภาคการผลิต หรือ Manufacturing PMI ในประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ สหรัฐ, ยุโรป, จีน, และเกาหลีใต้ เริ่มส่งสัญญาหดตัวลดลงเล็กน้อย 3. ราคาพลังงานทรงตัวในระดับสูง จากสถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังคงยืดเยื้อ 4. ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ ข้าวสาลี, ข้าวโพด, เมล็ดทานตะวัน และปุ๋ย เป็นต้น 5. สถานการณ์การขาดแคลนชิปที่แม้จะเริ่มคลี่คลายในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในภาคการผลิต

Back to top button