ตามคาด! “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% จับตาเดือนธ.ค. ปรับอีก 0.50%

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด หวังคุมเงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เดือนธ.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 3.75-4.00% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม..2551

โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ในปีนี้ และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากปรับขึ้น 0.75% ในเดือนมิ..,..และก..

นอกจากนี้ เฟดระบุว่า มีความจำเป็นที่เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่เฟดจะพิจารณาถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจขณะที่ทำการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำลงในการประชุมเดือนธ..

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า คณะกรรมการ FOMC คาดการณ์ว่า การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยที่กำลังดำเนินอยู่จะมีความเหมาะสมเพื่อให้บรรลุจุดยืนนโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งในการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตนั้น เฟดจะพิจารณารวมถึงการคุมเข้มสะสมของนโยบายการเงิน, ความล่าช้าที่นโยบายการเงินส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งพัฒนาการด้านเศรษฐกิจและการเงิน

นายเอียน ลินเจน นักวิเคราะห์ของ BMO กล่าวว่า แถลงการณ์ของเฟดบ่งชี้ว่านี่จะเป็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งสุดท้ายของเฟด และการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปในเดือนธ..จะอยู่ที่ 0.50%

Back to top button