BEM-CK สะดุด! “ศักดิ์สยาม” ลากยาว “สายสีส้ม” แนะรอศาลตัดสินก่อนเซ็น

บล.ดาโอ มองลบต่อ BEM-CK คาดเซ็นรถไฟฟ้าสายสีส้มยื้อยาวปี 2566 หลัง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม แนะรอคดีความศาลปกครองหลักๆ 3 คดีก่อนเซ็น


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 122,067 ล้านบาท ล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศให้ BEM เป็นผู้ยื่นข้อเสนอที่ดีที่สุดและอยู่ระหว่างเปิดข้อเสนอซองที่ 4 (ข้อเสนอเพิ่มเติม) ก่อนนำส่งผลการคัดเลือกให้กระทรวงคมนาคมรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบก่อนลงนามในสัญญา

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นเห็นว่า รฟม.ควรรอให้คดีความทุกคดีระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกฯ, รฟม. กับกลุ่ม BTS สิ้นสุดลงก่อน จากนั้นจึงค่อยลงนามในสัญญาเพื่อให้โครงการไร้ข้อครหา และจบสิ้นในทุกข้อสงสัย

ทั้งนี้ จากประเด็นข่าว รมว.คมนาคม ย้ำชัดสายสีส้มต้องรอศาลตัดสินก่อนเซ็นสัญญา บล.ดาโอ มองประเด็นดังกล่าวเป็นลบต่อ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK จากการลงนามสัญญาโครงการสายสีส้มที่ยังต้องใช้เวลา

โดยปัจจุบันมีคดีความศาลปกครองหลัก ๆ 3 คดี ได้แก่ 1) คดีที่กลุ่ม BTS ฟ้องร้องกรณียกเลิกการประมูลครั้งที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลตัดสินแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ รฟม.อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด เป็นคดีที่ได้รับความสนใจและเราให้น้ำหนักมากสุด, 2) คดีแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลครั้งที่ 1 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนัดตัดสินคดี และ 3) คดีกลุ่ม BTS ยื่นขอให้ยกเลิกการประมูลครั้งใหม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวเป็นไปตามที่ฝ่ายวิจัยคาดว่าการลงนามสัญญาจะไม่ทันปีนี้และน่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปี 2566 สำหรับ BEM คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.20 บาท พร้อมทางด้าน CK แนะ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25.40 บาท

Back to top button