จับตา! ครม.ทบทวนกฎ “ขายที่ดินต่างชาติ” วัดใจ “ประยุทธ์” ไปต่อหรือพอแค่นี้

"คณะรัฐมนตรี" เตรียมพิจารณาทบทวนกฎกระทรวงมหาดไทย “ขายที่ดินต่างชาติ” หลังกระทรวงหมาดไทยชงเรื่องให้พิจารณาใหม่ หลังสังคมเกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก พร้อมจับตาท่าที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อมติดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยวาระที่น่าจับตามองคงหนีไม่พ้น วาระที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อขอถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ….

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และครั้งที่ 41 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปประชุมที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2565

นอกจากนี้ ยังมีวาระการขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการให้เอกสารสิทธิ์ การยกเว้นและสิทธิประโยชน์แก่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ที่ดำเนินโครงการภายใต้ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับรัฐบาลญี่ปุ่น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขออนุมัติร่างกรอบท่าทีของประเทศไทยต่อวาระการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 19 (CITES CoP19)

ด้านสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. …. และเรื่องเพื่อทราบ กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานความคืบหน้าโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์

หลังการประชุมครม.ในเวลา16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์และนางนราพร ภริยาจะเป็นประธานในงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” ที่คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล และชมการแสดงชุด สยามภิรมย์ธารา โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์  โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมจะกล่าวรายงานการจัดงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” ต่อจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์และภริยา ร่วมลอยกระทงกับครม.และคู่สมรสและหัวหน้าส่วนราชการ และ ชมการจำลองวิถีตลาดน้ำ

Back to top button