“สำลักวัคซีนโควิด” ฉุด Q3 รายได้ BCH หด-9 เดือนยังดีโตแตะ 1.6 หมื่นล้าน

"สำลักวัคซีนโควิด" ฉุด Q3/65 รายได้ BCH หด-9 เดือนยังดีโตแตะ 1.6 หมื่นล้าน ลุ้นทั้งปี 65 ทะลุ 1.9 หมื่นล้าน หลังผู้ป่วยภาคปกติ-ต่างชาติฟื้นตัว พร้อมเผยอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโรงพยาบาลใหม่ในเขต EEC เพิ่ม 3 แห่ง คาดใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท ต่อ 100 เตียง


บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/65 และงวด 9 เดือนแรกของปี 65 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยผลงานไตรมาส 3/65 พลิกขาดทุน 403.08 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 2.89 พันล้านบาท เนื่องจาก รายได้รวมอยู่ที่ 3.45 พันล้านบาท ลดลง 56.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่งวด 9 เดือน บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 16, 113.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้งวด 9 เดือนบริษัทรายงานกำไรขั้นตันจำนวน 5,143.6 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 26.1 และกำไรก่อนต้นทุนทางการเงิน ค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและคำตัดจำหน่าย (EBITDA) จำนวน 4,492.6 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 32.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทจำนวน 2,769.2 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 36.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งรวมรายการผลขาดทุนจากการลดมูลค่าสินค้าคงเหลือและเงินจ่ายล่วงหน้าที่เกี่ยวข้องกับวัดซีนทางเลือกโมเดอร์นาจำนวน 1,597.60  ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BCH เปิดเผยว่า บริษัทมีการปรับแผนการดำเนินงานปี 2565 ใหม่ คาดรายได้รวมมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 19,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าจะมีรายได้รวม 17,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2563 (โควิด-19 ยังน้อย) ที่มีรายได้รวม 9,021 ล้านบาท โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากโรงพยาบาลในเครือทุกแห่ง ทั้งในประเทศไทย และสปป.ลาว ฐานผู้ป่วยภาคปกติมีการขยายตัวต่อเนื่อง หลังความกังวลเรื่องโควิด-19 มีน้อยลง และฐานผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงสูง รวมไปถึงในส่วนของฐานผู้ป่วยชาวต่างชาติที่ฟื้นตัวกลับมาโดดเด่น และฐานผู้ป่วยประกันสังคมที่เหนียวแน่นกว่าล้านราย

ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน เพื่อขยายโรงพยาบาลแห่งใหม่ในประเทศไทยอย่างน้อย 3-5 แห่ง โดยเฉพาะการขยายบริการไปในเขตพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีแผนเปิดโรงพยาบาลประมาณ 3 แห่ง ส่วนที่เหลือเป็นการขยายบริการในโซนกรุงเทพฯ และปริมณฑล เบื้องต้นหากมีการลงทุนจะขยายโรงพยาบาลขนาดอย่างน้อย 100 เตียงต่องบลงทุน 1,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาสถัดไป

ขณะที่หลังบริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด (ราช-ลาว) บริษัทย่อยของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เข้าลงนามสัญญาซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท บางกอก เชน อินเตอร์เนชั่นแนล (ลาว) จำกัด (BCIL) ในสัดส่วน 9.91% เพื่อลงทุนในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล นครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว และมีแผนขยายธุรกิจเกี่ยวกับด้านสุขภาพนั้น ทาง BCH กับ RATCH จะมีการนัดเจรจาเรื่องขยายธุรกิจแบบทางการอีกครั้ง ซึ่งในปี 2566 คาดว่าเห็นความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ฐานผู้ใช้บริการภาคปกติ และฐานนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใน สปป.ลาว ว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพมากน้อยเพียงใด

ศ.ดร.นพ.เฉลิม กล่าวต่อว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2565 บริษัทจะมีการตั้งบันทึกค่าเผื่อหนี้สูญ หรือค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามาบางส่วน โดยอ้างอิงตามการฉีดวัคซีนตามจริงในแต่ละเดือน และต้องรอดูทางผู้ตรวจสอบบัญชีว่า ตามมาตรฐานบัญชีจะให้บันทึกอย่างไรบ้าง ซึ่งผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และมองว่าน่าจะกระทบไม่มากนัก หากเทียบกับฐานการดำเนินงานโดยรวม

อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้มีความกังวลใด ๆ ต่อการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 3/2565 เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3 เริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ทำให้มีผู้ป่วยจากโรคประจำฤดูฝน และผู้ป่วยโรคทั่วไปขยายตัวมากขึ้นในส่วนของผู้ป่วยนอก (OPD) รวมไปถึงการกลับมาของผู้ป่วยชาวต่างชาติ และผู้ป่วยโรคเฉพาะทาง หรือโรคซับซ้อน ช่วยหนุนในส่วนของผู้ป่วยใน (IPD) อยู่ในระดับที่ดี ส่วนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ยังคงอยู่ระดับสูงเช่นกัน

ส่วนในช่วงไตรมาส 4/2565 บริษัทประเมินว่าผลการดำเนินงานจะออกมาดี เนื่องจากผู้ป่วยภาคปกติไม่มีความกังวลต่อโควิด-19 แล้ว และผู้ป่วยต่างชาติที่เข้ามารักษาค่อนข้างมากในโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (World Medical Hospital) รวมถึงโรงพยาบาลในเครือแห่งอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการมุ่งเน้นขยายบริการเกี่ยวกับการแพทย์ใหม่ ๆ หรือศูนย์การแพทย์เฉพาะทางระดับสูง ได้แก่ ศูนย์ผู้ป่วยมะเร็ง ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ศูนย์รักษาแผลเบาหวานที่เท้า ศูนย์ผู้ป่วยหัวใจ  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์บริการทางการแพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพ เป็นต้น

Back to top button