ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง! ล็อกดาวน์ “กว่างโจว” ปิดธุรกิจไม่สำคัญ

“กว่างโจว” เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง สั่งประชาชนอยู่ในบ้าน-ปิดธุรกิจไม่สำคัญ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งพุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอีก

โดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ณ วันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) โรงเรียนใน 8 เขตจาก 11 เขตของกว่างโจวให้นักเรียนส่วนใหญ่เรียนทางออนไลน์ และในช่วง 2-3 วันมานี้ ได้สั่งให้ประชาชนในหลายพื้นที่ของเมืองต้องอยู่แต่ในบ้าน และสั่งปิดธุรกิจที่ไม่สำคัญ

“สถานการณ์ในขณะนี้ เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าเมืองกว่างโจวจะเผชิญสถานการณ์แบบเดียวกับเซี่ยงไฮ้เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาหรือไม่” นายติง ลู่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากโนมูระและทีมของเขากล่าว “ถ้ากว่างโจวต้องเผชิญสถานการณ์แบบเดียวกับที่เซี่ยงไฮ้เผชิญเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ก็จะทำให้ความเชื่อมั่นในจีนลดต่ำลงอีก”

ทั้งนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นครเซี่ยงไฮ้ได้ทำการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 เดือนและใช้มาตรการคุมโควิดในวงกว้าง ซึ่งส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ช่วงไตรมาส 2/2565 ของจีนขยายตัวเพียง 0.4%

ด้านนายไมเคิล ฮาร์ต ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดครั้งล่าสุดทำให้ทางหอการค้าอเมริกันต้องเลื่อนการจัดงานในกว่างโจวออกไป หลังจากเลื่อนมาจากเดือนก.ย.แล้ว และคาดว่าอีก 2 งานที่จะจัดในกว่างโจวปีนี้ก็จะถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน

X
Back to top button