หึ่ง! “สมนึก-ตงฮั้ว” มีเอี่ยวซื้อขาย MORE นกรู้ชิงขาย TH กดราคาทรุดกว่า 35%

ลือหึ่ง! ปปง.สั่งอายัดบัญชีหุ้น "สมนึก กยาวัฒนกิจ" พ่วง "ตงฮั้ว แคปปิตอล" และ "ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ" หลังพบอาจมีส่วนเกี่ยวข้องธุรกรรมซื้อขายหุ้น MORE ฟากนกรู้ชิงจังหวะขายก่อนข้อมูลถูกเปิด กดราคาหุ้นร่วงลึกกว่า 35% นับตั้งแต่เกิดเรื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงแหล่งข่าววงการตลาดทุน เกี่ยวกับกรณีที่ล่าสุด สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีคำสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งดำเนินการอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE และหุ้นในบัญชีใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (NVDR) หรือ MORE-R จำนวน 34 รายการ

โดยเปิดเผยว่า มีรายชื่อของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องปรากฏเป็นเจ้าของบัญชีอยู่หลายราย ทั้งในนามบุคคลและนิติบุคคล เช่น กลุ่มของ นายอภิมุข บำรุงวงศ์ หรือ “ปิงปอง”, กลุ่มนายคิม, กลุ่มเพื่อน “เอแบค” เฮียม้อ รวมถึงมีชื่อของ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH, และบริษัทย่อยของ TH จำนวน 2 แห่ง ถูกปปง.สั่งอายัดเงินหรือหลักทรัพย์ที่ได้จากการจำหน่ายหุ้น MORE และ/หรือ MORE-R เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65 ด้วย

ทั้งนี้ นายสมนึก (บุคคล) ถูกอายัดทรัพย์สินในบัญชีหุ้นที่เปิดไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ จำนวน 2 แห่ง คือ 1. บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YUANTA มูลค่าราว 14.5 ล้านบาท และ 2. บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DBS มูลค่าราว 2.9 ล้านบาท

ขณะที่ นิติบุคคลซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TH ทั้ง 2 แห่ง โดยถือหุ้นในสัดส่วน 99% คือ 1. บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด ถูกอายัดบัญชีภายใต้การให้บริการของ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DBS มูลค่าราว 102.59 ล้านบาท และ 2. บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด ถูกอายัดบัญชีภายใต้การให้บริการของ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YUANTA มูลค่าราว 27.78 ล้านบาท

สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น TH ในช่วง 6 วันทำการย้อนหลัง หรือระหว่าง วันที่ 14 พ.ย.-21 พ.ย. 65 ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากราคาปิดของวันที่ 11 พ.ย. ที่ระดับ 3.94 บาท จนกระทั่งล่าสุดปิดที่ระดับ 2.54 บาท หรือคิดเป็นการปรับตัวลงราว 35.53% นับจากวันที่เริ่มมีการเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวข้องกับการซื้อข่ายอย่างผิดปกติของหุ้น MORE จนอาจนำไปสู่การดำเนินการทางกฎหมายกับหลายฝ่าย พร้อมกันนี้น่าตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีใครล่วงรู้ถึงความเกี่ยวโยงของบริษัทฯกับธุรกรรมฉาวหรือไม่ จึงดำเนินการขายหุ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง

Back to top button