“แบงก์ชาติกีวี” ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สูงสุดรอบ 14 ปี หลังเงินเฟ้อพุ่งแรง

“แบงก์ชาตินิวซีแลนด์” ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 4.25% สูงสุดรอบ 14 ปี พร้อมส่งสัญญาณขึ้นต่อเนื่องเพื่อคุมเงินเฟ้อที่พุ่งแรง 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 4.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงมาก

โดยนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 9 นับตั้งแต่ได้เริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในเดือนต.ค. 2564

สำหรับแถลงการณ์ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุว่า ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจจะแตะระดับสูงสุดที่ 5.5% ในเดือนก.ย. 2566

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบรายปี

Back to top button