BTS ส่งซิก! ครึ่งปีหลังฟื้น ยอดผู้โดยสารบีทีเอสพุ่ง 8 แสนเที่ยวคน/วัน

BTS เผยแนวโน้มธุรกิจ ช่วงต.ค.65-มี.ค.66 ดีขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องถึง 800,000 เที่ยวคน/วัน ขณะเดียวกันปี 66 จะมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง


นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของบริษัทในงวดครึ่งปีหลัง (ต.ค. 65-มี.ค.66) ยังเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจ Move ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และกลับมาแล้ว 90% เข้าใกล้กับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ในระดับ 90% ซึ่งจะเห็นได้จากตั้งแต่ช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นต้นมา จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เพิ่มมาเป็น 800,000 เที่ยวคน/วัน จากช่วงก่อนหน้าอยู่ที่เฉลี่ย 700,000 เที่ยวคน/วัน เทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่ระดับ 1 ล้านเที่ยวคน/วัน หลังจากผู้คนกลับมาเดินทางและทำงานตามปกติมากขึ้น รวมถึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยสำคัญที่บริษัทฯ มองว่าจะทำให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS กลับไปที่ระดับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ได้นั้นต้องคาดหวังให้นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีนัยสำคัญ แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะกลับมาได้เมื่อใด เพราะขึ้นอยู่กับทางการจีน ขณะที่ในส่วนของรายได้ BTS ในปีนี้อาจจะมีการลดลงบ้าง เนื่องจากค่าจ้างในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลืองที่เป็นช่วงท้ายของการก่อสร้าง ทำให้รายได้ในส่วนนี้ลดลง

ขณะเดียวกันธุรกิจ Mix ด้านสื่อโฆษณาถือว่าเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจากการที่มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นมาหลังจากโควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งจะเห็นได้จากผลการดำเนินงานของ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เติบโตขึ้นและกลับมามีกำไร รวมถึงธุรกิจร้าน Turtle บนสถานีรถไฟฟ้า BTS ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 สาขา มียอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดให้บริการ

ด้านธุรกิจบริการขนส่งสินค้า บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX  ยังคงมีแรงกดดันจากผลการขาดทุนที่บันทึกเข้ามาจากการที่ธุรกิจขนส่งสินค้ายังมีการแข่งขันรุนแรงโดยเฉพาะด้านราคาเพื่อแย่งชิงตลาดกัน ทำให้ยังเห็นผลขาดทุนและเข้ามากดดันต่อกำไรของ BTS บ้าง

ส่วนธุรกิจ Match ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนกับพันธมิตรต่างๆ ยังคงมีส่วนแบ่งกำไรเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ที่มีส่วนแบ่งกำไรเข้ามาอย่างดี และยังคงเป็นพันธมิตรที่ดีกับกลุ่ม BTS อย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังส่วนแบ่งกำไรจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่ร่วมทุนกับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE เข้ามาเสริมด้วยเช่นกัน

โดยแนวโน้มของธุรกิจในปี 66-67 ช่วงระหว่าง(เม.ย 66-มี.ค. 67) คาดว่าจะยังเห็นภาพรวมของผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของธุรกิจหลักที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในปี 66 จะมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสีเหลือง ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีจำนวนเส้นทางในการบริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเข้ามา รวมทั้งในปี 66 จะมีโครงการมิกซ์ยูส The Unicorn ย่านพญาไท เปิดให้บริการ ซึ่งจะเป็นพื้นที่เช่าสำนักงาน โรงแรส และพื้นที่เช่าค้าปลีก ทำให้กลุ่ม BTS จะมีรายได้จากส่วนนี้เข้ามาเสริมในปี 66

Back to top button