แนวโน้ม SET อ่อนตัว ตามตปท. วิตกโควิด “จีน” พุ่งนิวไฮ 4 วันติด-ประท้วงต้านล็อกดาวน์

แนวโน้ม SET ปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ หลังยอดโควิด “จีน” พุ่งนิวไฮ 4 วันติดต่อกัน ส่งผลให้ชาวจีนไม่พอใจนโยบาย Zero Covid และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ลาออก โดยปัจจัยดังกล่าวก็กดดันราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงมาต่อเนื่อง ส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน ให้แนวรับ 1,614-1,610 จุด และแนวต้าน 1,625-1,630 จุด


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงตามตลาดภูมิภาคเอเชีย ตอบรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทำสถิติสูงสุดใหม่ ส่งผลให้ประชาชนไม่พอใจเกี่ยวกับนโยบาย Zero Covid ของจีน และมีการประท้วงให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออก ขณะเดียวกันนักลงทุนก็กังวลว่า หากจีนยังคงนโยบายดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบก็ปรับตัวลงต่อเนื่อง จากโควิดระบาดในจีน ทำให้เกิดความกังวลว่าอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์จะลดลง กดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน, ปิโตรเคมี, เดินเรือ, โรงกลั่น, และสายการบิน เป็นต้น

ทั้งนี้ แนะติดตามตัวเลขส่งออกของไทยเดือนต.ค. ตลาดคาด 5.5% ลดลง 7.8% ในเดือนก.ย., การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ, การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธนี้ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พร้อมให้แนวรับ 1,614-1,610 จุด และแนวต้าน 1,625-1,630 จุด

Back to top button