GPSC จับมือ “CIP” ผ่านกองทุนเดนมาร์ก เดินหน้าพัฒนา “วินด์ฟาร์ม” เต็มสูบ

GPSC ลงนามสัญญาร่วมทุนกลุ่ม “CIP” เดนมาร์ก ผ่านกองทุน “CI NMF I” เพื่อศึกษาโอกาสลงทุนพลังงานลม และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานลม โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมภายในประเทศ


บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ขอเรียนชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 บริษัทได้ทำการลงนามสัญญาร่วมทุนในการพัฒนาโครงการพลังงานลม (Joint Venture Agreement) กับกลุ่ม Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) ผ่านกองทุน CI NMF I Cooperatief U.A. (“CI NMF I”) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในพลังงานลม และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานลม โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมภายในประเทศ โดยบริษัทจะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนดังกล่าว รวมทั้งในแต่ละโครงการในสัดส่วน 51%

สำหรับการร่วมทุนทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดย CIP เป็นบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก และเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่มีทรัพย์สินภายใต้การบริหารในหลายภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีสหรัฐอเมริกา, สาธารณรัฐอินเดีย, ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ

ขณะที่บริษัทมีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น การร่วมทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานลมของกลุ่มบริษัท ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2603 นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อตอบรับกับโอกาสในการลงทุนตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 2565 ของกลุ่มบริษัท

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 กองทุน CI NMF I ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น (Shared Purchase Agreement) ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 49 ใน บริษัท ยูรัสพลัส จำกัด และ บริษัท โบรีพลัส จำกัด ซึ่งเดิมเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมด 100% โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าร่วมยื่นขอผลิตไฟฟ้าตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565

Back to top button