SCGP ควัก 450 ลบ. ขยายกำลังผลิต “บรรจุภัณฑ์อ่อนตัว” เจาะฐานลูกค้าเพิ่ม

SCGP ควัก 450 ลบ. ซื้อสินทรัพย์จาก “ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป” ตามแผนการขยายกำลังผลิตธุรกิจ “บรรจุภัณฑ์อ่อนตัว” เพิ่ม 12% พร้อมเจาะฐานลูกค้ากลุ่ม “อาหารสัตว์-อาหารเสริม” เพิ่มขึ้น


บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์พอลิเมอร์ (Polymer Packaging) ในประเทศไทยของบริษัท พรีแพค ประเทศไทย จำกัด (Prepack) ผ่านการเข้าซื้อทรัพย์สินในธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัว (Flexible Packaging) จากบริษัท ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป จำกัด (Cyber) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสิ่งพิมพ์และจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ในประเทศไทย

โดยโครงการขยายธุรกิจ Flexible Packaging ด้วยเงินลงทุน 450 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินลงทุนในทรัพย์สิน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ดิน อาคารสำนักงาน คลังสินค้า และสินค้าคงคลัง รวมถึงเงินลงทุนสำหรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคตและเงินทุนหมุนเวียนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวจะส่งผลให้กำลังการผลิตรวมของ Prepack เพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 12 โดยครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตส่วนเพิ่มดังกล่าวเป็นกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัวในปัจจุบันของ Cyber ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมสินสาครใกล้กับที่ตั้งโรงงานของ Prepack และจะรวมเข้าเป็นกำลังการผลิตรวมของ Prepack ในไตรมาส 1/66 ส่วนกำลังการผลิตส่วนเพิ่มที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งจะมาจากการขยายกำลังการผลิตในบริเวณพื้นที่เดียวกันตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/66

สำหรับงบประมาณลงทุนสำหรับโครงการขยายธุรกิจข้างต้นได้รวมอยู่ในเงินลงทุน 450 ล้านบาทแล้ว โดยการลงทุนในครั้งนี้ของ Prepack เป็นการซื้อทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัวของ Cyber เท่านั้น โดย Cyber จะยังคงดำเนินธุรกิจที่เหลืออยู่ต่อไป

นอกเหนือไปจากการได้มาซึ่งทรัพย์สิน การลงทุนดังกล่าวยังช่วยเพิ่มฐานลูกค้าในกลุ่มอาหารสัตว์และกลุ่มอาหารเสริมของ Cyber ซึ่งจะเสริมเครือข่ายลูกค้าของ Prepack นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการลดต้นทุนผ่านการรวมศูนย์การจัดซื้อวัตถุดิบของ Prepack และธุรกิจใหม่เข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ธุรกรรมข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ระยะกลางของ SCGP ในการส่งเสริมธุรกิจโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน กำลังการผลิตส่วนเพิ่มจะช่วยให้ SCGP สามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีวิถีชีวิตแบบคนเมืองและความนิยมใช้บรรจุภัณฑ์ที่เน้นความสะดวกของผู้บริโภคที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทในการนำเสนอโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง โดยมีสินค้าหลัก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้ยาวนาน เป็นต้น

สำหรับ Prepack ถือหุ้นโดยบริษัททีซี เฟล็กซิเบิ้ลแพคเกจจิ้ง จำกัด (TCFP) ที่ร้อยละ 99.8 โดย TCFP เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 75 โดยบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จ ากัด (TCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SCGP และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่น ที่สัดส่วนร้อยละ 70:30 ตามล าดับ Prepack เป็นบริษัทผู้ผลิต Flexible Packaging ชั้นน าในประเทศไทย ผลิตสินค้าคุณภาพสูงพร้อมการนำเสนอโซลูชันด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและการรักษามาตรฐานของคุณภาพสินค้าที่ส่งมอบอย่างเข้มงวดมากว่า 40 ปี ปัจจุบัน Prepack มีฐานการผลิต 3แห่งในประเทศไทย โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

Back to top button