ลุ้น! ครม.เคาะ “ของขวัญปีใหม่” ดันท่องเที่ยว “ปิดผับตี4-เราเที่ยวด้วยกัน”

คณะรัฐมนตรี เตรียมพิจารณามาตรการ “ของขวัญปีใหม่” ในแต่ละกระทรวง โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมดันการ“ปิดผับตี4-เราเที่ยวด้วยกัน"หวังกระตุ้นท่องเที่ยวสิ้นปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมวันนี้ (6 ธ.ค.65) เตรียมพิจารณาวาระสำคัญโดยเฉพาะของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าที่ประชุมภายในเดือนนี้

โดยในวันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น.จากเดิม 02.00 น. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจภาคกลางคืนมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มจากพื้นที่นำร่องก่อน เพื่อให้พิจารณาเป็นของขวัญให้ประชาชนในวาระปีใหม่ 2566

ทั้งนี้ เบื้องต้นรายละเอียดในพื้นที่เดิมที่กำหนดไว้ ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และสุราษฎร์ธานี (สมุย) โดยได้ทำข้อมูลไว้ครบแล้วแต่มีข้อมูลจากพื้นที่ที่เสนอเข้ามาใหม่ ได้แก่ พื้นที่เชื่อมโยงตั้งแต่แยกเพลินจิตถึงแยกอโศกด้วย ขณะเดียวกัน จะมีการเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติงบประมาณ 5,400 ล้านบาท ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5 จำนวนสิทธิไว้ที่ 1.5 ล้านสิทธิหรือห้องพัก เพื่อเป็นแพคเกจของขวัญปีใหม่ 2566

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์มีโครงการลดค่าครองชีพประชาชนเด่นๆ คือ รวบรวมสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกมาจัดจำหน่ายทั่วประเทศลดราคาสินค้า แกรนด์เซลส์ในช่วงปีใหม่ถึง 80% พร้อมความร่วมมือจากผู้ให้บริการต่างๆ เช่น สายการบินจัดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ โปรโมชั่นพิเศษจากแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่

ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนที่กำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท รวมถึงการขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในประเทศเหลือลิตรละ 0.20 บาท จากเดิมสิ้นสุด 31 ธ.ค.65 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และลดค่าครองชีพให้ประชาชนที่เดินทางไม่ให้เสียค่าโดยสารที่สูงจนเกินไป

ขณะเดียวกัน ยังจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้มีรายได้น้อย บัตรคนจน รวมถึง กลุ่มเปราะบาง / มาตรการจากสถาบันการเงินรัฐที่จะเสนอ อาทิ การให้รางวัลพิเศษสำหรับสลากออมสิน รวมถึงมอบของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าสินเชื่อที่มีวินัยผ่อนชำระดีจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชี 500-1,000 บาท

ด้านกระทรวงคมนาคม เสนอยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ จำนวน 2 สายทาง ประกอบด้วย ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก หลังเที่ยงคืน ของวันที่ 30 ธันวาคม 2565 จนถึงเที่ยงคืน วันที่ 4 มกราคม 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมาตรการป้องกันการทุจริตด้านภาษี โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอมาตรการเพื่อป้องกันการทุจริตในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

Back to top button