ADVANC เจรจา KTB ตั้งเวอร์ชวลแบงก์ รอ “ธปท.” ออกเกณฑ์ต้นปี 66

ADVANC ส่งสัญญาณร่วมทุน KTB ตั้ง Virtual Bank ยอมรับหลายแบงก์สนใจร่วม โชว์ความพร้อมด้านดิจิทัลและฐานลูกค้าเอไอเอสมากกว่า 50 ล้านราย ด้าน “ผยง” รับเจรจา AIS “แบงก์ชาติ” ลั่นเกณฑ์ออกต้นปี 66


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ AIS เปิดเผยว่า ขณะที่อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรสถาบันการเงินอยู่หลายราย ซึ่งยอมรับว่าหนึ่งในนั้นคือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เพื่อร่วมกันจัดตั้ง “Virtual Bank” หรือ “ธนาคารเสมือนจริง” แต่ยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัด ณ ขณะนี้ เนื่องจากต้องรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ออกเกณฑ์การจัดตั้งก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงต้นปี 2566

ทั้งนี้ในส่วนของ AIS มีความพร้อมด้านดิจิทัล และฐานลูกค้าประมาณ 50 ล้านราย ประกอบด้วย ฐานลูกค้ามือถือกว่า 45.6 ล้านราย กลุ่มใช้บริการเน็ตบ้านอีก 4.5 ล้านราย ภายหลังควบรวมกิจการกับบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต 3BB ซึ่งถือว่าเป็นฐานลูกค้าใหญ่ที่พร้อมจะใช้บริการ “Virtual Bank”

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวว่าธนาคารได้ลงนามความร่วมมือ หรือ MOU กับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ ADVANC เพื่อศึกษาแผนการร่วมลงทุนเป็นผู้ให้บริการ Virtual Bank ว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการหารือกับพันธมิตรอยู่หลายราย และครอบคลุมในหลายมิติ ไม่ได้มีแค่เรื่อง Virtual Bank เท่านั้น

ขณะที่ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ความคืบหน้าการจัดตั้ง virtual bank ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกันอยู่ คาดว่าจะสามารถประกาศหลักเกณฑ์ได้ในช่วงต้นปี 2566 และจะสามารถให้ใบอนุญาตกับผู้ประกอบการได้ภายในปี 2567

Back to top button