ITC เทรดวันแรกลุ้นวิ่งเป้า 45 บ. โบรกการันตีกำไรโตกระโดด

ITC ลงสนามเทรดวันนี้ (9 ธ.ค.65) เป็นวันแรก ลุ้นราคาวิ่งเป้า 45 บ. จากราคา IPO ที่ระดับ 32 บ. โบรกการันตีกำไรโตกระโดด จับตา 3 ปีโตเฉลี่ย 19.4%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ธ.ค.65) บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม เป็นวันแรก โดย ITC มีทุนชำระแล้วหลังการเสนอขาย 3,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนรวม 660 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดย TU จำนวน 60 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 600 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 32 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 19,200 ล้านบาท มูลค่าเสนอขายรวม 21,120 ล้านบาท และมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

โดย ITC เป็นหนึ่งในผู้นำในการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียก และบริษัทแกนนำ (Flagship) ในการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงของ TU ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตทูน่าแปรรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย ITC ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงและขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงประเภทแมวและสุนัขทั้งผลิตภัณฑ์ระดับทั่วไป (Mainstream Products) ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม (Premium Products) โดยมีรูปแบบการจำหน่ายสินค้าส่วนใหญ่แบบรับจ้างการผลิตและจำหน่าย (OEM) ให้แก่ลูกค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น Mars และ Smucker’s

ด้านนายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ITC เปิดเผยว่า การนำ ITC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยเสริมศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัท ในการมุ่งสู่การเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำระดับสากล โดยมีแผนจะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ไปลงทุนขยายโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการผลิต ทั้งการขยายโรงงานเครื่องจักร และระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ รวมถึงเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

โดย ITC มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิ ตามงบการเงินรวม ซึ่งจำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนสุทธิหลังจากการหักเงินสำรองตามกฎหมาย โดยการจ่ายเงินปันผล จะขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน เงื่อนไขและข้อจำกัด ทั้งนี้ ITC มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ถือหุ้นรวม 78%

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินราคาเป้าหมายปี 66 ของ ITC ที่ 41-45 บาท อ้างอิง P/E 26-28 เท่า เทียบเคียงกับ OEM Peers ที่ธุรกิจใกล้เคียงกัน คือ Yantail และ Petpal แต่สำหรับ ITC มีความสามารถในการทำกำไรโดดเด่นกว่า นอกจากนั้นยังมีแผนขยายกำลังการผลิต และเน้นพัฒนาอาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยมขึ้น คาดกำไรปี 65 เติบโต 61% และคาดอัตราการเติบโตของกำไรในอีก 3 ปี ข้างหน้าโตเฉลี่ย 19.4% CAGR

ส่วนบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมาย ITC ที่ 36-45 บาท โดยมองว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นธุรกิจเด่นสุดของ TU ทั้งในแง่มาร์จิ้นและการเติบโตยอดขาย/กำไร (ยอดขายของ ITC ใน 9 เดือนของปี 65 เท่ากับ 14% ของ TU) ซึ่งทำให้สมควรได้พีอีสูงกว่า TU

Back to top button