“สหรัฐ” สั่ง “บจ.” เปิดความเสี่ยงคริปโตฯ

“สหรัฐ” ออกหลักเกณฑ์ใหม่ให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยความเกี่ยวข้องและความเสี่ยงที่บริษัทมีในตลาดคริปโตฯ หลังเผชิญวิกฤต FTX


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เปิดเผยหลักเกณฑ์ใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) โดยกำหนดให้บริษัทที่มีการออกหลักทรัพย์ให้กับลูกค้า ดำเนินการเปิดเผยความเกี่ยวข้องและความเสี่ยงที่บริษัทมีในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีขึ้นประมาณหนึ่งเดือนหลังจากที่เอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง ยื่นขอล้มละลาย หลังนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอฟทีเอ็กซ์ ได้นำเงินกู้ลูกค้าไปใช้ในบริษัทเทรดดิงที่ตนก่อตั้งขึ้น โดยมีลูกค้ากว่า 100,000 รายได้รับความเสียหายจากวิกฤตเอฟทีเอ็กซ์ล้ม

สำหรับภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่นี้ บริษัทต่างๆ จะต้องบรรจุข้อมูลการถือครองสินทรัพย์คริปโตฯ รวมถึงความเกี่ยวข้องที่มีกับเอฟทีเอ็กซ์และพัฒนาการตลาดอื่นๆ ในเอกสารที่ยื่นต่อ SEC โดยเอกสารยื่นขอล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ระบุว่า ทางบริษัทมีเจ้าหนี้กว่า 1 ล้านราย

โดยเมื่อวันพุธที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา นายแกรี เกนสเลอร์ ประธาน SEC ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาว่า SEC ล้มเหลวในการป้องกันบริษัทคริปโตฯ จากการใช้เงินทุนลูกค้าไปในทางมิชอบ พร้อมกล่าวว่า SEC จะลงโทษบริษัทที่ไม่ปฏิบัติการกฎเกณฑ์ให้เข้มงวดขึ้น

Back to top button