PTT ส่ง “นูออโว พลัส” ร่วมทุน “Gotion” ตั้ง “เอ็นวี โกชั่น” ลุยแบตฯอีวี

PTT ส่งบ.ร่วมทุน “นูออโว พลัส” จับมือ “Gotion” ตั้ง “เอ็นวี โกชั่น” เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้า ประกอบ และจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่คณะกรรมการ บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (Nuovo Plus) บริษัทย่อยซึ่งปตท. ถือหุ้นร้อยละ 51 จัดประชุมครั้งที่ 13/2565 วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ได้มีมติอนุมัติให้ Nuovo Plus ลงนามสัญญาร่วมทุน และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Gotion Singapore Pte.Ltd. (Gotion) (บริษัทชั้นนำของประเทศจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน) ในนามบริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด (NV Gotion) ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท

โดย Nuovo Plus และ Gotion ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 และ 49 ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้า ประกอบ และจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า โดยเป็นการผสานเทคโนโลยีความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัทเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่ม ปตท. โดย Nuovo Plus ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนและสัญญาที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565

ทั้งนี้การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้น 1,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 และขยายกำลังการผลิตเป็น 2,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปีภายในปี 2568

อนึ่ง บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (Nuovo Plus) เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ปตท. กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC โดย ปตท. ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ส่วน GPSC ถือหุ้น 49%

Back to top button