นักท่องราตรีเฮ! “ฮ่องกง” ยกเลิกตรวจโควิดก่อนเข้าบาร์

“ฮ่องกง” ผ่อนปรนกฎคุมโควิดเพิ่มเติม ให้ประชาชนเข้าใช้บริการในบาร์ได้โดยไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วนที่มีผลเป็นลบอีกต่อไป และยกเลิกการจำกัดจำนวนลูกค้าสำหรับสถานที่ต่างๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้บริการในบาร์ได้โดยไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วนที่มีผลเป็นลบอีกต่อไป และยกเลิกการจำกัดจำนวนลูกค้าสำหรับสถานที่ต่างๆ ขณะที่ฮ่องกงยังคงเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เหลืออยู่บางส่วนก่อนผู้นำฮ่องกงเดินทางเยือนจีน

นางลิบบี ลี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การยกเลิกกฎการตรวจหาเชื้อก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ รวมถึงบาร์และไนต์คลับซึ่งบังคับใช้เมื่อเดือนมิ.ย.นั้น จะมีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (22 ธ.ค.) เป็นต้นไป การจำกัดจำนวนคนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานรื่นเริง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 240 คน ก็จะสิ้นสุดลงด้วยเช่นกัน แต่จะยังคงจำกัดจำนวนคนที่ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารในร้านไว้ที่ 12 คน ซึ่งอาจเป็นมาตรการต่อไปที่จะมีการผ่อนปรน

นอกจากนี้ นางลีระบุเสริมว่า คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ พร้อมระบุว่า น่าจะเป็นมาตรการสุดท้ายที่รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลง อีกทั้งยังคงข้อกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีนสำหรับการเข้าใช้สถานที่ส่วนใหญ่ เช่นเดียวกับการอนุญาตให้มีการรวมตัวกันไม่เกิน 12 คนสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

“เรากำลังมุ่งหน้าสู่ชีวิตปกติ มันขึ้นอยู่ที่ว่า เราจะก้าวไปข้างหน้าได้เร็วแค่ไหน เราจะหาโอกาสทุกวิถีทางเพื่อผ่อนปรนมาตรการ” นางลี กล่าว

ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนมาตรการล่าสุดจะมีผลบังคับใช้ ขณะที่นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จะเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และเป็นการคลี่คลายมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดได้อย่างเชื่องช้า ซึ่งขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก

Back to top button