“อินโด” ระงับออก “แร่บอกไซต์” กลางปี 66 เตรียมรับมือดีมานด์

“อินโด” เตรียมระงับออก “แร่บอกไซต์” เริ่มกลางปี 66 ตั้งเป้ารับมือปริมาณแร่บ๊อกไซต์ให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะระงับการออกแร่บอกไซต์ (bauxite) ตั้งแต่กลางปี 2566 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องปริมาณแร่บ๊อกไซต์ให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ

ทั้งนี้ แร่บอกไซต์เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตอะลูมิเนียม โดยอินโดนีเซียถือเป็นประเทศที่มีแหล่งสำรองแร่บอกไซต์มากเป็นอับดับ 5 ของโลก

โดยราคาอะลูมิเนียมปรับตัวขึ้น 0.6% แตะระดับ 2,386 ดอลลาร์ต่อตันในการซื้อขายที่ตลาดโลหะลอนดอนช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว โดยอะลูมิเนียมเป็นโลหะที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่กว้างขวาง ตั้งแต่การผลิตกระป๋องเครื่องดื่มไปจนถึงตู้เย็น

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ นายวิโดโดยังได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จของนโยบายการหยุดส่งออกแร่นิกเกิลเพื่อพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และจะมีการประกาศการห้ามส่งออกวัตถุดิบเพิ่มเติมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปทรัพยากรในประเทศ

ด้านเศรษฐกิจอินโดนีเซียได้รับปัจจัยหนุนจากสินค้าโภคภัณฑ์ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 5.72% ในไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.60% และขยายตัวได้ดีกว่าในไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 5.44% และหากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 3 ของอินโดนีเซียจะขยายตัว 1.81%

Back to top button