“ดาวฟิวเจอร์” พุ่งกว่า 200 จุด ขานรับผลประกอบการไนกี้-เฟดเอ็กซ์สดใส

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุด ขานรับผลประกอบการไนกี้-เฟดเอ็กซ์สดใส โดย ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย บวก 234 จุด หรือ 0.71% สู่ระดับ 33,287 จุด ด้านนักลงทุนจับตาดัชนี PCE สหรัฐ ศุกร์นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุด ขานรับผลประกอบการที่สดใสของบริษัทไนกี้ และเฟดเอ็กซ์ โดย ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 234 จุด หรือ 0.71% สู่ระดับ 33,287 จุด

โดยบริษัทไนกี้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2566 โดยได้แรงหนุนจากความต้องการรองเท้ากีฬาและอุปกรณ์กีฬาที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลงในประเทศจีน

ทั้งนี้ รายได้โดยรวมในไตรมาส 2 ของไนกี้เพิ่มขึ้น 17% สู่ระดับ 1.332 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.257 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนยอดขายในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท พุ่งขึ้น 30%

ด้านบริษัทเฟดเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุและสินค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ มีกำไรในไตรมาส 2 ที่ระดับ 3.18 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.82 ดอลลาร์/หุ้น

ด้านนักลงทุนจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PCE จะบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.0% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. จากระดับ 0.3% ในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ คาดว่าปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 5.0% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ

Back to top button