โฆษกนายกฯเปิดตัวเลข “ต่างชาติ” ลงทุนไทย 11 เดือนโต 74% แตะ 1.12 แสนล้าน

นายกฯ ปลื้ม “ต่างชาติ” ลงทุนในไทย 11 เดือน มูลค่ารวมกว่า 1.12 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% สอดคล้องมาตรการรัฐบาลเร่งเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยยอดการลงทุนของชาวต่างชาติในประเทศไทยภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-พ.ย.65) มีมูลค่ารวมกว่า 112,466 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% จากช่วงเดียวกันของปี 64 ช่วยให้เกิดการจ้างงานคนไทยกว่า 5,000 คน

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย จำนวน 530 ราย โดยชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.ญี่ปุ่น 137 ราย คิดเป็น 26% เงินลงทุน 39,000 ล้านบาท 2.สิงคโปร์ 85 ราย คิดเป็น 16% เงินลงทุน 11,999 ล้านบาท และ 3.สหรัฐอเมริกา 70 ราย คิดเป็น 13% เงินลงทุน 3,343 ล้านบาท โดยธุรกิจที่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่สอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ นโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ

นายอนุชา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รู้สึกยินดีที่นักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และมีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ขานรับและดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลอย่างแข็งขัน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณบวกต่อเนื่อง ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนชาวต่างชาติ และสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำการทำงานของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลดำเนินการวางรากฐานการพัฒนา สร้างความเชื่อมั่น อำนวยความสะดวกให้แก่การค้าการลงทุน ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ซึ่งสร้างโอกาส เพิ่มปัจจัยบวกให้การตัดสินใจของนักลงทุน นโยบายที่ดำเนินมาอย่างเหมาะสม ถูกช่วงเวลา ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง สร้างงาน สร้างรายได้แก่คนไทย ทั้งนี้ สอดคล้องกับรายงานขององค์กรต่างๆ ทั้ง World Bank, IMF, Fitch Ratings ที่ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวได้ดี และมีการฟื้นตัวเร็วเกินคาด

X
Back to top button