SCB CIO มองสินเชื่อ “Lombard Loan” เพิ่มผลตอบแทน-เสริมสภาพคล่อง

SCB CIO มองว่าช่วงนี้เตรียมเงินสดเข้าไปลงทุนเก็บเกี่ยวโอกาสทั้งจากการลงทุนในตราสารหนี้และหุ้น ชี้ช่องทาง Lombard Loan เพื่อช่วยให้มีโอกาสที่มากขึ้นในการลงทุนหาผลตอบแทน ต่อยอดความมั่งคั่ง เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้ โดยไม่จำเป็นต้องขายสินทรัพย์


นายศรชัย สุเนต์ตา CFA ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Office and Product  และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย SCB Chief Investment Office (SCB CIO) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เข้าสู่ช่วงปลายปีกันแล้วหมอกหนาๆ ที่ปกคลุมภาคการลงทุนก็เริ่มจางๆ ลงบ้างแล้ว จนเริ่มเห็นภาพข้างหน้าชัดเจนขึ้นว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่เคยปรับขึ้นแบบติดสปีดก็อาจจะเริ่มปรับขึ้นช้าลงแล้ว เพราะตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มโตช้าลง และพอถึงจุดหนึ่งในปี 2566 เฟดก็อาจจะหยุดขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย (Recession) เริ่มมากขึ้นทุกที

สำหรับในมุมมองของ SCB CIO ก็มองว่า ช่วงนี้เป็นเวลาที่ดีของการเตรียมเงินสดเข้าไปลงทุนเก็บเกี่ยวโอกาสทั้งจากการลงทุนในตราสารหนี้และหุ้น โดยให้เน้นไปที่ตราสารหนี้คุณภาพดีที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตอยู่ในระดับที่ลงทุนได้ (Investment grade) และการคัดเลือกหุ้นเชิงรับ (Defensive) ที่มีความผันผวนน้อยกว่าตลาด โดยเฉพาะกลุ่มสุขภาพ (Healthcare) ที่ราคายังถูกกว่าหุ้น Defensive กลุ่มอื่นๆ

นอกจากนี้ ถ้าท่านเป็นลูกค้า Private Banking ที่มีความมั่งคั่งทางการเงินสูงก็ต้องบอกว่าท่านจะมีโอกาสที่ดีมากขึ้นไปอีก จากการที่มีอาวุธลับทางการเงินเพิ่มเติมจากนักลงทุนทั่วไป เพราะท่านสามารถใช้ Lombard Loan ซึ่งเป็นสินเชื่อ เพื่อการลงทุนที่ให้ท่านนำสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น หุ้น หุ้นกู้ และกองทุนรวม มาใช้เป็นหลักประกัน ขอวงเงินสินเชื่อไปลงทุนได้

อย่างไรก็ตาม มาถึงตรงนี้ บางท่านอาจรู้สึกว่าในเมื่อมีความมั่งคั่งสูง มีสินทรัพย์อยู่แล้ว ทำไมต้องไปเป็นหนี้ ต้องไปเสียดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อเอาเงินมาลงทุน จะคุ้มกันหรือก็ต้องบอกว่า ถ้าท่านมีเงินสดมากเพียงพอสำหรับเก็บเกี่ยวโอกาสลงทุน ท่านก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธนี้ เพียงแต่ Lombard Loan ก็เป็นอาวุธติดมือที่ท่านมีและหยิบมาใช้ได้ทันทีที่ต้องการ เพราะบางครั้งท่านอาจจะมีความจำเป็นต้องสำรองเงินสดเอาไว้ใช้หมุนเวียนในธุรกิจ หรือไปใช้จ่าย ซึ่งเงินก้อนนี้ก็อาจจะไม่เหมาะสำหรับการนำมาลงทุน

แต่เมื่อท่านมีสินทรัพย์ทางการเงินอยู่ ท่านอาจจะอยากถือสินทรัพย์เหล่านี้ไว้นานๆ ไม่ได้ต้องการขายในเวลาอันใกล้นี้  Lombard Loan ก็เป็นอาวุธที่ดีที่ช่วยให้ท่านเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้ โดยไม่จำเป็นต้องขายสินทรัพย์ที่ยังไม่ได้มีความต้องการขายออกมา

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการนำสินทรัพย์ทางการเงินไปขอวงเงินกู้ จะทำให้ท่านต้องเสียดอกเบี้ยเงินกู้ และการลงทุนก็มีความเสี่ยงการขาดทุนได้อยู่ แต่โดยปกติแล้วธนาคารก็จะมีทีมที่ปรึกษาคอยดูแลท่าน เพื่อประเมินว่าท่านมีความสามารถรับความเสี่ยงได้แค่ไหน มีภาระการเงินอะไรที่รออยู่ในระยะข้างหน้าบ้าง เพื่อจะจัดพอร์ตลงทุน แบ่งสัดส่วนลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย (Asset Allocation) ให้เหมาะสมกับท่าน ซึ่งโดยปกติแล้ว ธนาคารก็จะจัดพอร์ตโดยเน้นคาดหวังกระแสเงินสดรับ เพื่อให้ได้ผลตอบแทน 2-5% หลังหักอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ออกไปแล้ว

ทั้งนี้ สรุปแล้ว Lombard Loan ก็เปรียบเสมือนอาวุธพร้อมใช้ ที่ท่านเลือกหยิบมาได้เมื่อต้องการ เพื่อช่วยให้ท่านมีโอกาสที่มากขึ้นในการลงทุนหาผลตอบแทน ต่อยอดความมั่งคั่งด้วยมูลค่าสินทรัพย์ที่มีอยู่ ก็หวังว่าท่านจะเข้าใจ Lombard Loan และเลือกใช้เป็นตัวช่วยได้ตรงเวลา และสอดคล้องกับสภาวะที่โอกาสกำลังเดินมาหา

Back to top button